Multimedia Đọc Báo in

Một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

11:12, 25/06/2010

(Tiếp theo)
26. Hỏi: Được biết Nghị định 146 chỉ xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm. Luật gia cho biết việc xử phạt hành vi trên theo quy định của Nghị định 34 có gì thay đổi?
Trả lời:
Nghị định cũ chỉ xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP, thì việc xử phạt được áp dụng đối với mọi hành vi dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau (không phân biệt dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm hay không); đồng thời, bỏ mức phạt cảnh cáo, giữ nguyên mức phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng; giảm thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 90 ngày (mức phạt cũ) xuống 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; giữ nguyên mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau.
27. Hỏi: Luật gia cho biết mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi: chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước; không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc đi trên hè phố; chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật có gì khác?
Trả lời:
So với Nghị định 146, tại điểm a, b, c, d khoản 2 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP giữ nguyên mức phạt tiền đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi vi phạm trên, cụ thể phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng; đồng thời, giảm thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 90 ngày (mức phạt cũ) xuống 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; giữ nguyên mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc đi trên hè phố; chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật.
28. Hỏi: Luật gia cho biết người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi: dừng xe, đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ, điểm dừng đón trả khách của xe buýt; không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn bị xử phạt thế nào?
Trả lời:
Tại điểm đ, e, g khoản 2 Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP, giữ nguyên mức phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng; giảm thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 90 ngày (mức phạt cũ) xuống 60 ngày nếu gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng; giữ nguyên mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi: dừng xe, đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ, điểm dừng đón trả khách của xe buýt; không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn.

(Còn nữa)
LG. Quốc Huy


Ý kiến bạn đọc