Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu một số quy định về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh (Tiếp theo)

15:21, 31/12/2011

6. Xin Luật gia cho biết để được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có những điều kiện gì?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 6 của Quy chế, để được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có những điều kiện sau:
a. Những đối tượng được đăng ký tham gia đấu giá phải có đơn đăng ký tham gia đấu giá theo mẫu và hồ sơ kèm theo, gồm:
- Hộ gia đình, cá nhân: Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp lệ khác, sổ hộ khẩu gia đình;
- Tổ chức: Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; báo cáo tài chính, báo cáo thuế của năm trước liền kề.
b. Điều kiện về vốn, kỹ thuật hoặc khả năng tài chính đối với đất dự án:
- Hộ gia đình, cá nhân: Phải đủ điều kiện về khả năng tài chính để thực hiện dự án, phương án đầu tư theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp để làm nhà ở của hộ gia đình, cá nhân);
- Tổ chức: Phải đủ điều kiện về vốn, kỹ thuật để thực hiện dự án, phương án đầu tư theo quy định của pháp luật.
c. Một hộ gia đình chỉ được một cá nhân tham gia đấu giá; cùng một tổ chức chỉ được một đơn vị tham gia đấu giá.
d. Các đối tượng tham gia đấu giá phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và nộp khoản tiền đặt trước, phí tham gia đấu giá theo quy định.

7. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản thì phải đáp ứng những điều kiện gì ?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 4, 5 Điều 6 của Quy chế, trường hợp tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản thì phải đáp ứng những điều kiện sau:
- Nếu là doanh nghiệp hoặc hợp tác xã phải có vốn pháp định đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật;
- Nếu là cá nhân thì sau khi trúng đấu giá phải thành lập doanh nghiệp có vốn pháp định và đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và nộp khoản tiền đặt trước, phí tham gia đấu giá theo quy định.

8. Thủ tục đăng ký tham gia đấu giá được quy định như thế nào ?
Trả lời: Tại Điều 12 của Quy chế quy định thủ tục đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất như sau:
- Việc đăng ký tham gia đấu giá thực hiện tại trụ sở của tổ chức bán đấu giá; thời hạn khóa sổ đăng ký tham gia đấu giá là 7 ngày làm việc trước ngày tổ chức cuộc đấu giá. Đối với đất ở, người tham gia đấu giá được đăng ký tối đa 3 lô (thửa) đất trong một đợt đấu giá. Khi đăng ký, người tham gia đấu giá phải nộp:
- Nộp tiền đặt trước là 15% mức giá khởi điểm của lô (thửa) đất đấu giá; nếu là đất thuê trả tiền hằng năm thì nộp tiền đặt trước là 15% giá trị lô (thửa) đất theo mức giá do UBND tỉnh công bố hằng năm.
- Nộp phí tham gia đấu giá theo quy định.
- Trước thời gian tổ chức cuộc đấu giá 3 ngày làm việc, người đăng ký tham gia đấu giá có quyền rút lại việc đăng ký và được hoàn trả khoản tiền đặt trước.

9. Người trúng đấu giá có những quyền lợi và trách nhiệm gì ?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 17 của Quy chế, người trúng đấu giá có những quyền lợi và trách nhiệm sau:
- Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; được bàn giao đất trên thực địa; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Người trúng đấu giá có nghĩa vụ thực hiện đúng các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và các cam kết trong đơn đăng ký đấu giá.

10. Thời hạn, phương thức thanh toán tiền đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá được quy định như thế nào ?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Quy chế, thời hạn, phương thức thanh toán tiền đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá được quy định cụ thể như sau:
a. Thời hạn thanh toán:
- Lần thứ nhất: Trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tổ chức cuộc đấu giá thành, người trúng đấu giá phải nộp số tiền bằng 50% (năm mươi phần trăm) giá trị trúng đấu giá.
- Lần thứ hai: Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày tổ chức cuộc đấu giá thành, người trúng đấu giá phải nộp đủ 50% giá trị trúng đấu giá còn lại; trường hợp ngày thứ 30 trùng với ngày nghỉ hằng tuần, nghỉ lễ thì được tính đến ngày làm việc đầu tiên liền kề sau ngày nghỉ đó.
b. Phương thức thanh toán: Người trúng đấu giá nộp tiền trực tiếp vào tài khoản của cơ quan Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước, theo hướng dẫn của tổ chức bán đấu giá.

(Còn nữa)

 

Luật gia Nguyễn Xuân Thu
[links()]

 


Ý kiến bạn đọc