Multimedia Đọc Báo in

Giải đáp pháp luật

14:36, 09/10/2011

Hỏi: Tôi thế chấp căn nhà để cho chị X vay tiền nhưng nay chị X. bị vỡ nợ không trả. Tôi muốn nhờ Trung tâm Trợ giúp pháp lý giúp tôi đòi nợ nhưng có người bảo nếu tôi cho vay lấy lãi thì vụ việc thuộc lĩnh vực kinh doanh, thương mại, do vậy Trung tâm không giúp đỡ. Muốn được giúp, tôi phải đi thuê luật sư và trả tiền cho họ. Xin hỏi Trung tâm Trợ giúp pháp lý thực hiện trợ giúp đối với việc gì? Việc đòi nợ vay của tôi có được trợ giúp không?

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 5, Luật Trợ giúp pháp lý thì vụ việc trợ giúp pháp lý phải liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý và không thuộc lĩnh vực kinh doanh, thương mại.

Tại Điều 34 Nghị định 07/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý  đã xác định các lĩnh vực trợ giúp pháp lý bao gồm:

1. Pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và thi hành án hình sự.

2. Pháp luật dân sự, tố tụng dân sự và thi hành án dân sự.

3. Pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật về trẻ em.

4. Pháp luật hành chính, khiếu nại, tố cáo và tố tụng hành chính.

5. Pháp luật đất đai, nhà ở, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng.

6. Pháp luật lao động, việc làm, bảo hiểm.

7. Pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng và pháp luật về chính sách ưu đãi xã hội khác.

8. Các lĩnh vực pháp luật khác liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo hoặc liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Như vậy, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thực hiện trợ giúp pháp lý đối với tất cả các lĩnh vực trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Những việc thuộc lĩnh vực kinh doanh, thương mại được xác định cơ bản là những hoạt động kinh doanh nhằm mục đích sinh lời giữa các tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh. Do đó, việc đòi nợ vay của bà thuộc lĩnh vực dân sự (theo quy định tại Điều 471 về Hợp đồng vay tài sản Bộ luật dân sự năm 2005) và được Trung tâm Trợ giúp pháp lý hỗ trợ miễn phí nếu bà có yêu cầu.

Nếu bà yêu cầu luật sư là cộng tác viên trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý hỗ trợ hoặc yêu cầu các văn phòng luật sư có đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý hỗ trợ thì bà cũng được miễn phí theo quy định của LuậtTtrợ giúp pháp lý.

Trung tâm TGPL

Ý kiến bạn đọc