Multimedia Đọc Báo in

Bệnh nghề nghiệp đối với người bị nhiễm HIV khi thi hành nhiệm vụ

09:06, 30/03/2012

Hỏi: Cán bộ chiến sĩ công an bị nhiễm HIV khi thi hành nhiệm vụ có được coi là mắc bệnh nghề nghiệp không? Chế độ được hưởng như thế nào?

Nguyễn Khánh, Phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Trả lời: Theo Thông tư liên tịch số 148 ngày 14-9-2007 của liên Bộ: Quốc phòng, Công an, LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 68 ngày 19-4-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHXH về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân: Người lao động bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp khi thi hành nhiệm vụ được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp với mức suy giảm khả năng lao động thấp nhất bằng 61% và được hưởng từ tháng liền kề sau tháng có kết quả xét nghiệm kết luận bị nhiễm HIV/AIDS. Cụ thể như sau:

a. Điều kiện hưởng.

Người lao động làm việc trong các cơ sở y tế của Quân đội, Công an, trong các cơ sở khám, chữa bệnh thành lập theo quy định tại Điều 26 của Pháp Lệnh xử lý hành chính, hoặc cơ sở cai nghiện ma túy; làm việc tại trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng hoặc trong khi thi hành công vụ theo sự phân công của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

b. Chế độ được hưởng:

- Được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp hàng tháng từ quỹ BHXH với mức suy giảm khả năng lao động là 61% mà không phải qua giám định khả năng lao động:

- Khi sức khỏe tiếp tục giảm sút, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ công an, BHXH Ban Cơ yếu Chính phủ giới thiệu đi giám định mức độ suy giảm khả năng lao động. Trường hợp đã nghỉ việc mà sức khỏe tiếp tục suy giảm thì đối tượng làm đơn đề nghị BHXH tỉnh, thành phố giới thiệu đi giám định lại mức độ suy giảm khả năng lao động để giải quyết trợ cấp bệnh nghề nghiệp cho phù hợp.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc