Multimedia Đọc Báo in

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

17:50, 08/04/2012

(Tiếp theo kỳ trước)*

13. Người ép buộc, dụ dỗ, lôi kéo trẻ em bỏ học có bị xử phạt hay không?

Người đó sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 91/2011/NĐ-CP, cụ thể là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng.

14. Người cho trẻ em tiếp xúc hoặc lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc trẻ em mua, bán, sử dụng phim, ảnh, sách, báo… có nội dung khiêu dâm, bạo lực, kinh dị bị xử phạt thế nào?

Theo Nghị định 91/2011/NĐ-CP thì họ sẽ bị phạt từ 3 - 20 triệu đồng và phải tiêu hủy các sản phẩm độc hại đó; nếu là người kinh doanh có giấy phép thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh không thời hạn.

15. Chủ các nhà hàng, khách sạn, quán ăn có được phép bán thuốc lá, rượu, bia cho trẻ em không?

Theo Nghị định số 45/2005/NĐ-CP ngày 6-4-2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì không được phép bán những mặt hàng này cho trẻ em dưới 16 tuổi; nếu bán thuốc lá cho trẻ em thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 100.000 đồng; bán rượu, bia cho trẻ em thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng và tịch thu số rượu, bia đó.

16. Người lạm dụng sức lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại, làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật (mua, bán, vận chuyển hàng giả, hàng trốn thuế, hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới…) sẽ bị xử lý thế nào?

Tùy theo tính chất, mức độ hành vi của mình mà người có một trong những hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt hành chính (bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1 - 40 triệu đồng và chịu thêm hình phạt bổ sung, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nếu có) hoặc bị xử lý hình sự (tội vi phạm các quy định về sử dụng lao động trẻ em, tội buôn lậu…).

17. Người xúi giục, kích động, lừa dối để trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác có bị xử phạt hành chính không?

Theo Nghị định 91/2011/NĐ-CP thì người đó sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1 - 7 triệu đồng và chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bị xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự do trẻ em thực hiện.

18. Những người dụ dỗ, lừa dối, ép buộc trẻ em mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; dụ dỗ, lừa dối, dẫn dắt, chứa chấp, ép buộc trẻ em hoạt động mại dâm; xâm hại tình dục trẻ em; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em sẽ bị xử lý ra sao?

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999, người có một trong những hành vi nêu trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội: Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy; môi giới, chứa mại dâm, hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em… và bị xử lý tùy theo loại hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của mình gây nên.

Nguyễn Thao


Ý kiến bạn đọc