Multimedia Đọc Báo in

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

09:24, 13/04/2012

19. Việc khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định ra sao?

Theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 và các văn bản liên quan thì mọi trẻ em Việt Nam dưới 6 tuổi đều là đối tượng được ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập như trạm y tế xã, phường, thị trấn; bệnh viện đa khoa quận, huyện, thị xã...

Để đảm bảo việc thực hiện cho quyền lợi này, trước đây, trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp Thẻ khám, chữa bệnh và hiện nay là Thẻ Bảo hiểm y tế để miễn phí hoàn toàn chi phí khám, chữa bệnh cho các em. Thẻ này có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi.

20. Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em dưới 6 tuổi phải làm gì để trẻ được cấp Thẻ Bảo hiểm y tế?

Khoản 2 Điều 17 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 đã hướng dẫn rằng họ phải nộp bản sao Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh cho UBND cấp xã nơi cư trú để cơ quan chức năng cấp Thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em. Nếu chưa có 2 loại giấy tờ này thì phải có Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

21. Khi thẻ bị mất, bị hư hỏng, rách nát hoặc cha mẹ, người giám hộ thay đổi nơi thường trú thì thẻ có được cấp, đổi lại hay không? Trong thời gian này, việc khám, chữa bệnh cho trẻ em được giải quyết ra sao?

Theo quy định, nếu thẻ bị mất thì sẽ được cấp lại; nếu thẻ bị rách nát, hư hỏng hoặc cha mẹ, người giám hộ thay đổi nơi thường trú thì thẻ sẽ được đổi lại. Cha mẹ, người giám hộ chỉ cần có đơn đề nghị (kèm thẻ cũ nếu là đổi lại) gửi UBND cấp xã nơi cư trú để được giải quyết. Trong thời gian này, trẻ em vẫn được hưởng quyền lợi chính đáng của mình.

22. Trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh cần thực hiện những quy định nào?

Khi đăng ký khám, chữa bệnh cho trẻ em, người thân của trẻ chỉ cần xuất trình Thẻ Bảo hiểm y tế của trẻ. Tuy nhiên, cần phải chú ý:

- Nếu trẻ khám, chữa bệnh đúng cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu thì được miễn hoàn toàn chi phí khám, chữa bệnh.

 - Nếu trẻ khám, chữa bệnh không đúng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hoặc khám bệnh, chữa bệnh không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật quy định (trừ trường hợp cấp cứu) thì phải thanh toán 1 phần chi phí khám, chữa bệnh, cụ thể:

+ Thanh toán 30% chi phí đối với cơ sở khám, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn hạng 3;

+ 50% chi phí đối với cơ sở khám, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn hạng 2;

+ 70% chi phí đối với cơ sở khám, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn hạng 1 và hạng đặc biệt.

Ngoài ra, nếu sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn vượt quá 40 tháng lương tối thiểu/lần sử dụng thì phải thanh toán thêm phần vượt quá này.

23. Người từ chối khám, chữa bệnh cho trẻ em hoặc thu tiền khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ bị xử phạt hành chính ra sao?

Người có hành vi trên sẽ bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 3 - 6 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi ấy và buộc cá nhân, tổ chức chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em; buộc trả lại số tiền đã thu theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thao


Ý kiến bạn đọc