Multimedia Đọc Báo in

Thủ tục và chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động?

08:24, 25/06/2012

Hỏi: Tôi sinh năm 1961, làm việc tại một công ty theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không thời hạn từ tháng 2-1992 đến nay. Do điều kiện sức khỏe yếu, tôi muốn chấm dứt HĐLĐ thì phải làm thủ tục gì? Được hưởng chế độ gì? Sau khi bảo lưu thời gian đóng BHXH (hơn 18 năm) có được đóng tiếp BHXH để đủ 20 năm? Nếu có thì thủ tục thế nào?

Võ Văn Hà (xã Ea Kly, huyện Krông Pak).

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, những người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn phải thông báo cho người sử dụng lao động 45 ngày trước khi nghỉ việc.

Nếu ông đóng BH thất nghiệp từ ngày 1-1-2009 mà tới đây nghỉ việc thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa có việc làm mới, mức hưởng trợ cấp tùy thuộc vào mức đóng BH thất nghiệp. Riêng với thời gian làm việc trước 1-1-2009 thì ông sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc do chủ doanh nghiệp chi trả.

Sau khi bảo lưu thời gian đóng BHXH, nếu ông tiếp tục đi làm và thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì tham gia theo đơn vị làm việc, nếu không đi làm thì có thể tham gia BHXH tự nguyện. Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, ông có thể tham khảo tại BHXH huyện nơi cư trú.

         Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc