Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo

09:00, 01/06/2012

(Tiếp theo kỳ trước)*

15. Thời hiệu khiếu nại là bao nhiêu ngày?

Trả lời: 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

16.  Thời hạn giải quyết khiếu nại là bao nhiêu ngày?

Trả lời: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; với những vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở những nơi vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

17. Đối với trường hợp phải giải quyết lần hai, thì thời hạn giải quyết  khiếu nại được quy định như thế nào?

Trả lời: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

18. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gì trong việc giải quyết khiếu nại, phối hợp giải quyết khiếu nại?

Trả lời: Có các trách nhiệm sau:

- Tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết khiếu nại được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

- Phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

- Kiểm tra, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật của mình; nếu trái pháp luật phải kịp thời sửa chữa, khắc phục, tránh phát sinh khiếu nại.

(Còn nữa)

Mạnh Hùng 

 


Ý kiến bạn đọc