Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Tố tụng hành chính

09:33, 22/07/2012

 

9. Những ai có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ?

Trả lời: Đương sự có quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Ngoài đương sự thì cá nhân, cơ quan, tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn cho đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát tài liệu, chứng cứ mà mình đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu cần cung cấp chứng cứ.

Trong trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức không cung cấp được chứng cứ thì phải thông báo bằng văn bản cho đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát biết và nêu rõ lý do của việc không cung cấp được tài liệu, chứng cứ.

10. Trong vụ án hành chính, quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm ra sao?

Trả lời: Vấn đề về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được quy định như sau: Đương sự có thể tự mình hoặc nhờ luật sư hay người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, Tòa án cũng có trách nhiệm bảo đảm cho đương sự thực hiện quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

11. Trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 15 của Luật thì cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng có trách nhiệm:

- Tôn trọng nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trường hợp người tiến hành tố tụng có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

- Phải giữ bí mật Nhà nước, bí mật công tác theo quy định của pháp luật; giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc; giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật đời tư của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ.

- Nếu người tiến hành tố tụng hành chính có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức thì cơ quan có người tiến hành tố tụng đó phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

12. Vụ án hành chính được xét xử công khai hay bí mật?

Trả lời: Việc xét xử vụ án hành chính được tiến hành công khai. Trường hợp cần giữ bí mật Nhà nước hoặc giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Tòa án xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

13.  Trách nhiệm của Tòa án trong việc chuyển giao giấy tờ liên quan đến người tham gia tố tụng được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 25 của Luật thì: Tòa án có trách nhiệm chuyển giao trực tiếp hoặc qua bưu điện bản án, quyết định, giấy triệu tập và các giấy tờ khác của Tòa án liên quan đến người tham gia tố tụng hành chính theo quy định của Luật. Trường hợp không thể chuyển giao trực tiếp hoặc việc chuyển qua bưu điện không có kết quả thì Tòa án phải chuyển giao bản án, quyết định, giấy triệu tập, các giấy tờ khác cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người tham gia tố tụng làm việc để chuyển giao cho người tham gia tố tụng. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người tham gia tố tụng làm việc phải thông báo kết quả chuyển giao bản án, quyết định, giấy triệu tập, các giấy tờ khác cho Tòa án biết trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án; đối với miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa thì thời hạn này là 10 ngày làm việc.

14. Quyền khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính được quy định ra sao?

Trả lời: - Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại;

- Cá nhân có quyền tố cáo những việc làm trái pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hành chính hoặc của bất cứ cá nhân, cơ quan, tổ chức nào trong hoạt động tố tụng hành chính.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, xem xét và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo; thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết cho người đã khiếu nại, tố cáo biết.

15. Khi người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự không có người khởi kiện thì cơ quan, đơn vị nào tiến hành khởi kiện để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của họ?

Trả lời: Những quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, nếu họ không có người khởi kiện thì Viện kiểm sát có quyền kiến nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú cử người giám hộ đứng ra khởi kiện vụ án hành chính để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người đó.

 (còn nữa)

Nguyễn Đình Hải (Sở Tư pháp)

 


Ý kiến bạn đọc