Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân

07:28, 26/06/2016

Câu 12. Trách nhiệm của chủ thể giám sát là HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND được Luật quy định như thế nào?

- Giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND có trách nhiệm:

- HĐND báo cáo về hoạt động giám sát của mình trước cử tri địa phương thông qua phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND.

- Thường trực HĐND chịu trách nhiệm và báo cáo về hoạt động giám sát của mình trước HĐND.

- Ban của HĐND chịu trách nhiệm và báo cáo về hoạt động giám sát của mình trước HĐND, Thường trực HĐND.

- Tổ đại biểu HĐND chịu trách nhiệm và báo cáo về hoạt động giám sát của mình, báo cáo về hoạt động giám sát của đại biểu HĐND trong Tổ với Thường trực HĐND.

- Đại biểu HĐND chịu trách nhiệm và báo cáo về hoạt động giám sát của mình trước cử tri tại địa phương thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri.

- Các chủ thể giám sát này chịu trách nhiệm về báo cáo, nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát của mình.

Câu 13. Luật quy định như thế nào về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc thực hiện các kế hoạch, nội dung, yêu cầu của chủ thể giám sát?

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát phải thực hiện đầy đủ kế hoạch, nội dung, yêu cầu giám sát của chủ thể giám sát; cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ của mình, trừ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước mà theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước thì chủ thể giám sát đó không thuộc diện được tiếp cận; báo cáo trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giám sát; nghiêm chỉnh chấp hành nghị quyết giám sát của QH, UBTVQH, HĐND; thực hiện kết luận, kiến nghị của HĐDT, Ủy ban của QH, Đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Câu 14. Luật quy định như thế nào về trách nhiệm gửi văn bản do các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát ban hành trên chủ thể giám sát?

- Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm gửi văn bản QPPL mà mình đã ban hành đến UBTVQH, đồng thời gửi đến HĐDT, Ủy ban của QH có liên quan chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày ký văn bản.

HĐND cấp tỉnh có trách nhiệm gửi nghị quyết mà mình đã ban hành đến UBTVQH chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày ký văn bản.

HĐND cấp huyện có trách nhiệm gửi nghị quyết mà mình đã ban hành đến Thường trực HĐND cấp tỉnh chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày ký văn bản.

HĐND cấp xã có trách nhiệm gửi nghị quyết mà mình đã ban hành đến Thường trực HĐND cấp huyện chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày ký văn bản.

UBND có trách nhiệm gửi quyết định mà mình đã ban hành đến Thường trực HĐND, Ban của HĐND cùng cấp có liên quan chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày ký văn bản.

Câu 15. Biện pháp xử lý đối với hành vi cản trở hoặc không cản trở thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị của chủ thể giám sát được luật quy định như thế nào?

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát có hành vi cản trở hoặc không thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị của chủ thể giám sát thì chủ thể giám sát yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, chủ thể giám sát yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và người có liên quan.

Câu 16. Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát được quy định ra sao?

- Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát được quy định:

- Được thông báo trước về kế hoạch, nội dung giám sát, nội dung được yêu cầu báo cáo, trả lời về vấn đề liên quan đến hoạt động giám sát.

- Giải trình, bảo vệ tính đúng đắn trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình liên quan đến nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị của chủ thể giám sát.

- Đề nghị chủ thể giám sát xem xét lại kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát liên quan đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; trường hợp không tán thành với kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát thì tự mình hoặc báo cáo với người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để đề nghị QH, UBTVQH, HĐND, Thường trực HĐND xem xét kết luận, yêu cầu, kiến nghị đó.

Câu 17. Ai được mời tham gia giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân?

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận có thể được mời tham gia hoạt động giám sát.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan có trách nhiệm tham gia hoạt động giám sát khi có yêu cầu của chủ thể giám sát.

 (Còn nữa)

Nguyễn Thị Ngọc Dung

(Sở Tư pháp)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc