Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

07:08, 02/07/2016

Câu 18. Giám sát của HĐND bao gồm các hoạt động nào?

- Các hoạt động giám sát của HĐND bao gồm:

- Xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) cùng cấp và các báo cáo khác theo quy định tại Điều 59 của Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND.

- Xem xét việc trả lời chất vấn của đại biểu HĐND chất vấn Chủ tịch UBND, thành viên khác của UBND, Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cùng cấp; trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ở địa phương.

- Xem xét quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp.

- Giám sát chuyên đề.

- Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND.

Câu 19. Chương trình giám sát hàng năm của HĐND được thực hiện như thế nào?

- Chương trình giám sát hằng năm của HĐND được thực hiện như sau:

Thường trực HĐND dự kiến chương trình giám sát hằng năm của HĐND trên cơ sở đề nghị của các Ban của HĐND, đại biểu HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và kiến nghị của cử tri ở địa phương trình HĐND xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm của năm trước.

Chậm nhất là ngày 1 tháng 3 của năm trước, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và cử tri ở địa phương gửi đề nghị, kiến nghị giám sát của HĐND đến Thường trực HĐND. Đề nghị, kiến nghị giám sát phải nêu rõ sự cần thiết, nội dung, phạm vi, đối tượng giám sát.

Văn phòng HĐND cấp tỉnh, bộ phận giúp việc HĐND cấp huyện, cấp xã tập hợp, tổng hợp đề nghị, kiến nghị giám sát và báo cáo Thường trực HĐND. Thường trực HĐND thảo luận và lập dự kiến chương trình giám sát của HĐND để trình HĐND xem xét, quyết định chậm nhất là 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp giữa năm của HĐND.

Câu 20. Trình tự quyết định chương trình giám sát hằng năm của HĐND được quy định như thế nào?

- HĐND quyết định chương trình giám sát hằng năm theo trình tự sau đây:

- Thường trực HĐND trình bày tờ trình về dự kiến chương trình giám sát;

- HĐND thảo luận;

- HĐND biểu quyết thông qua chương trình giám sát của HĐND.

Câu 21. Xin cho biết các báo cáo nào phải trình HĐND xem xét?

- HĐND xem xét các báo cáo sau đây:

- Báo cáo công tác 6 tháng, hằng năm của Thường trực HĐND, Ban của HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, cơ quan THADS cùng cấp;

- Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thường trực HĐND, Ban của HĐND, UBND, TAND, Viện KSND cùng cấp;

- Báo cáo của UBND về kinh tế - xã hội; báo cáo của UBND về thực hiện ngân sách nhà nước, quyết toán ngân sách nhà nước của địa phương; báo cáo của UBND về công tác phòng, chống tham nhũng; báo cáo của UBND về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; báo cáo của UBND về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; báo cáo của UBND về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri;

- Báo cáo về việc thi hành pháp luật trong một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật;

- Báo cáo khác theo đề nghị của Thường trực HĐND.

Câu 22. Thời điểm xem xét báo cáo của HĐND được quy định như thế nào?

- Thời điểm xem xét báo cáo của HĐND được quy định như sau:

- Tại kỳ họp giữa năm và cuối năm, HĐND xem xét, thảo luận các báo cáo công tác 6 tháng, hằng năm của Thường trực HĐND, Ban của HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, cơ quan THADS cùng cấp; báo cáo của UBND về kinh tế - xã hội; báo cáo của UBND về thực hiện ngân sách nhà nước, quyết toán ngân sách nhà nước của địa phương; báo cáo của UBND về công tác phòng, chống tham nhũng; báo cáo của UBND về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; báo cáo của UBND về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; báo cáo của UBND về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri;

- Tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ, HĐND xem xét, thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thường trực HĐND, Ban của HĐND, UBND, TAND, Viện KSND cùng cấp;

- Thời điểm xem xét các báo cáo về việc thi hành pháp luật trong một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật; báo cáo khác theo đề nghị của Thường trực HĐND.

 (Còn nữa)

Lê Thị Ngọc Dung

(Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc