Multimedia Đọc Báo in

Hãy truyền cho các em ngọn lửa đam mê

09:53, 01/09/2011

Những con số thống kê gần đây cho thấy, học sinh bây giờ ít chọn học ngành khoa học xã hội. Cụ thể, ở bậc trung học phổ thông, ban khoa học xã hội thì lèo tèo, thưa thớt bởi đa số học sinh chọn ban khoa học tự nhiên hoặc ban cơ bản để học; ở bậc đại học, các trường đào tạo các ngành khoa học xã hội ngày càng thu hẹp qui mô đào tạo, nhiều trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu. Vì sao vậy?

Trước hết, phải nhắc lại rằng các trường đại học tuyển sinh khối A, khối B nhiều hơn các trường tuyển sinh khối C. Học sinh thi khối A, khối B có nhiều cơ hội chọn trường để thi, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực học tập của mình, khả năng đỗ đại học nhiều hơn, ra trường dễ kiếm việc làm, lương bổng lại cao, như các ngành thuộc khối các trường kinh tế, kỹ thuật. Còn các trường đào tạo khối C vừa ít trường vừa ít ngành nghề để lựa chọn, ra trường khó xin việc, lương lại thấp nên việc học sinh ít chọn các trường đào tạo ngành khoa học xã hội để theo học là tất yếu, như thực tế hiện nay.

(Ảnh minh họa)             Ảnh: Hoa Hồng
(Ảnh minh họa) Ảnh: Hoa Hồng
Tuy nhiên, đó chỉ là một mặt của vấn đề. Việc lựa chọn ngành nghề của học sinh chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố: gia đình, nhà trường và xã hội… Trong đó, vai trò của người thầy là rất quan trọng. Để học sinh yêu thích các môn khoa học xã hội, chính các thầy cô giáo dạy các bộ môn này phải truyền cho các em ngọn lửa đam mê qua mỗi tiết dạy của mình. Một tiết học văn mà cho các em thấm nhuần được ý nghĩa sâu sắc của nội dung tác phẩm, cảm thụ được cái hay cái đẹp của nghệ thuật ngôn từ; một bài học lịch sử mà khơi gợi được ở các em lòng tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc, của loài người…cũng chính là đã bồi dưỡng cho các em những giá trị nhân văn, sẽ khiến các em yêu thích môn học. Từ yêu thích đến đam mê, các em sẽ không còn chán học văn, lười học sử, ngại học địa như tình trạng phổ biến bấy lâu. Sẽ không còn tình trạng cười ra nước mắt: thi Văn, học sinh nhầm Chí Phèo với A Phủ; thi Sử, hàng ngàn bài bị điểm không; thi Địa, cho rằng Tây Nguyên có thế mạnh về biển…như đài báo đã đưa tin.

Tất nhiên không phải cứ yêu thích là các em sẽ thi vào các trường đại học đào tạo các ngành khoa học xã hội. Nhưng với các học sinh có thiên hướng về các môn xã hội, niềm đam mê sẽ khiến các em tự tin hơn trong việc định hướng nghề nghiệp, giúp các em vượt qua những rào cản của sự toan tính về việc làm, lương bổng sau này cũng như vượt qua những áp lực từ phía gia đình và xã hội để đến với ngành học mà mình yêu thích. Còn với các học sinh khác, đó cũng là một yếu tố giúp các em có những nhận thức tích cực, học các môn xã hội tốt hơn cho dù các em chọn ngành nghề gì chăng nữa.

Vượt qua những gánh nặng của cuộc sống đời thường để truyền ngọn lửa đam mê từ chính mình cho học sinh là một sứ mệnh của người thầy. Nếu làm được điều đó, chắc chắn sẽ không còn tình trạng học sinh quay lưng với các ngành khoa học xã hội.

Hoàng Minh Sơn

Ý kiến bạn đọc