Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi: ĐỂ THI TỐT MÔN ĐỊA LÝ

09:06, 04/03/2011

*Khi ôn tập: -Sơ đồ hóa kiến thức của từng bài, từng chương là việc đầu tiên cần làm. Trên thực tế, phần lớn học sinh không làm thao tác này, dẫn đến không nắm được trọng tâm, nắm đủ nội dung của từng bài và dễ nhầm lẫn kiến thức. Sau đó, tìm hiểu mối liên hệ về kiến thức của các bài đó và ghi nhớ một cách có hiệu quả nhất (học thuộc đồng thời với ghi ra nháp..).
-Cần  bám sát sách giáo khoa và tài liệu chuẩn kiến thức để nắm được các kiến thức cơ bản của chương trình, tránh tình trạng ôn lan man, ôn không đúng trọng tâm. Đối với học sinh ôn cho thi tuyển sinh CĐ, ĐH  cần   biết lựa chọn các bộ đề, tài liệu ôn tập phù hợp, vì trên thị trường hiện nay “loạn tài liệu”.
-Nên thường xuyên trao đổi với giáo viên  bộ môn, bạn bè, hoặc nhóm học tập để nắm vững và củng cố kiến thức, kết hợp tự kiểm tra kiến thức của mình bằng một hệ thống câu hỏi trong sách giáo khoa và lượng kiến thức tương ứng giữa sách giáo khoa với một số đề thi tuyển sinh ĐH cùng môn ở các năm trước.
-Biết tận dụng và khai thác hiệu quả  các phương tiện học tập mà Bộ GD-ĐT cho phép sử dụng trong các kỳ thi tuyển như Atlat; kết hợp với việc tái hiện kiến thức bằng hệ thống các bài tập, bài tự kiểm tra sẽ giúp nâng cao hiệu quả của việc ôn tập và nắm chắc, vững kiến thức.

*Khi làm bài: Nếu ôn tập kỹ nhưng không có phương pháp làm bài sáng tạo, khoa học chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cao, nên khi làm bài cần:
-Đọc kỹ đề để tránh lạc đề: Phần lớn học sinh  chủ quan đọc qua loa nên dễ nhầm lẫn kiến thức hoặc làm bài không đúng, đủ yêu cầu của nội dung yêu cầu.
-Xác định nội dung của đề nằm trong phần nào của Chương trình (địa lý tự nhiên, dân cư hay địa lý ngành kinh tế), từ đó vạch ý  cho phù hợp với đặc điểm riêng của từng phần. Ví dụ, địa lý ngành kinh tế cần trình bày: Điều kiện phát triển (thuận lợi, khó khăn), tình hình phát triển, ý nghĩa mang lại và giải pháp phát triển bền vững là gì...hoặc địa lý vùng kinh tế cần tìm hiểu về vị trí địa lý, ý nghĩa về vị trí, thế mạnh của vùng (tự nhiên, kinh tế - xã hội), khó khăn và giải pháp...
-Câu hỏi kỹ năng là đặc thù riêng biệt của bộ môn: vẽ biểu đồ, dựa vào Atlat để khai thác kiến thức..nên cần hết sức chú ý dạng biểu đồ cần vẽ và rèn kỹ năng khai thác kiến thức từ Atlat để tận dụng ưu thế tối về điểm của câu hỏi này.
-Trình bày bài phải  khoa học, logic theo từng ý (chia ra ý lớn, ý nhỏ riêng biệt) nhằm tránh chồng chéo, lặp và thiếu ý. Viết chữ rõ ràng, đúng chính tả, ngữ pháp hợp lý cũng là yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt điểm cao.

 Tô Văn Quy

 


Ý kiến bạn đọc