Multimedia Đọc Báo in

Ba anh em mồ côi học giỏi

10:14, 07/09/2010

Về thôn Tân Lộc xã Cư Huê (huyện Ea Kar) hỏi nhà ba anh em ruột mồ côi học giỏi Vũ Văn Nam (SN 1994), Vũ Thị Nguyệt (SN 1995) và Vũ Văn Vương (SN 1996) thì ai cũng biết. Năm 2005, cha các em là Vũ Văn Đông qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ vì quá đau buồn sinh ra ngơ ngẩn rồi bỏ đi biền biệt từ đó đến nay. Ba anh em trở thành mồ côi cha mẹ, phải đến nương nhờ nhà bác gái Vũ Thị Thu. Nhà bác gái cũng thuộc diện hộ nghèo, không chồng, có một người con gái nhưng bị bệnh tâm thần. Vì vậy, để có tiền ăn học, mua sách vở, vào các ngày nghỉ cuối tuần hay dịp hè, ba anh em chia nhau đi làm thuê mỗi người một nơi. “Thường thì ngoài giờ học trên lớp, cuối tuần, ba anh em chúng nó chẳng mấy khi ở nhà. Mùa nào việc nấy, hễ cứ ở đâu có người thuê cuốc cỏ, hái cà phê, bẻ bắp, phụ hồ... là chúng đến xin làm. Được đồng tiền công nào đều góp lại đưa cho tôi mua gạo, sách vở”, bà Thu cho biết.

Tranh thủ ngày nghỉ ba anh em Nam, Nguyệt, Vương đưa nhau đi làm thuê khắp nơi để có tiền ăn học. Trong ảnh: Em Vũ Văn Nam đi cuốc cỏ cà phê thuê.
Tranh thủ ngày nghỉ ba anh em Nam, Nguyệt, Vương đưa nhau đi làm thuê khắp nơi để có tiền ăn học. Trong ảnh: Em Vũ Văn Nam đi cuốc cỏ cà phê thuê.
Để đạt kết quả học tập tốt, các em đã cố gắng tập trung tiếp thu bài giảng của thầy cô, nội dung kiến thức các môn học ngay tại lớp và tranh thủ học bài ở nhà vào ban đêm. Vừa làm, vừa học vất vả là vậy, nhưng năm nào ba anh em cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến hoặc giỏi. Trong căn nhà cấp bốn tuềnh toàng không có vật dụng gì đáng giá ngoài những tờ giấy khen của ba anh em dán kín quanh bốn bức tường. Trong ba anh em, không chỉ học giỏi, Vũ Văn Nam còn là người rất siêng năng luyện tập thể thao. Nhờ vậy, Nam được tuyển chọn vào đoàn thể thao của huyện đi tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh các năm học 2008-2009; 2009-2010 và lần nào cũng mang vinh quang về cho huyện. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, hai anh em Vũ Văn Nam, Vũ Thị Nguyệt đều trúng tuyển với điểm số rất cao. Nam thi đỗ vào Trường THPT Ngô Gia Tự, Nguyệt được tuyển vào Trường THPT Trần Nhân Tông. Cậu em út Vũ Văn Vương cũng chuẩn bị bước vào lớp 9 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Dù thi đỗ vào lớp 10, nhưng cả Nam và Nguyệt lại lo nhiều hơn vui. “Trường cấp 3 nằm ở ngoài huyện,  cách xa nhà gần hai chục cây số, hai anh em lại học ở hai trường khác nhau mà nhà cũng chẳng có chiếc xe đạp nào. Nếu muốn tiếp tục học thì phải thuê nhà trọ, nhưng khổ nỗi chúng em vẫn chưa kiếm đủ tiền”, Nam buồn rầu nói.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.