Multimedia Đọc Báo in

Bé “hạt tiêu” mồ côi cha học giỏi

09:37, 14/09/2010

Gần 15 tuổi nhưng trông em Trần Thị Xuân, học sinh lớp 9D, Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Dak Liêng – huyện Lak) nhỏ như đứa trẻ mới lên 10. Các bạn thường gọi em là bé “hạt tiêu”, nhưng thành tích học tập của em thì rất xuất sắc, 8 năm liền là học sinh giỏi.

Xuân chia sẻ về gia cảnh của mình với phóng viên.
Xuân chia sẻ về gia cảnh của mình với phóng viên.

Xuân là con duy nhất trong gia đình, bố mẹ đều là nông dân, thiếu  đất sản xuất nên cái nghèo luôn đeo đẳng. Năm học lớp 3, em mất đi người cha thân yêu, từ đó, mọi gánh nặng trong gia đình đều dồn lên đôi vai gầy của mẹ là chị Lâm Thị Tuyết. Hai mẹ con sống trong căn nhà tình thương trên mảnh đất chừng 50 m2. Dành hết tình yêu thương cho đứa con gái bé bỏng, chị Tuyết một mình tảo tần làm việc nuôi con ăn học. Nhà neo đơn, lại không có đất sản xuất, hàng ngày, chị làm bánh tráng mang đi chợ bán, tích cóp từng đồng mong đủ ăn cho hai mẹ con. Thương mẹ khổ cực, Xuân cố gắng chăm ngoan học giỏi để mẹ vui lòng. Hàng ngày, em dậy từ 4 – 5 giờ sáng để học bài; lên lớp luôn tập trung nghe thầy cô giáo giảng, về nhà em không quên xem lại bài cũ, làm bài tập và học thuộc bài mới. Nhờ cần cù, chịu khó học tập, nên 8 năm qua em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2009 – 2010, Xuân đạt điểm tổng kết các môn 8,5, trong đó cao nhất là môn vật lý 9,8 điểm, các môn toán, hóa học, tin học đều trên 8 điểm. Em học đều tất cả các môn, nhưng vẫn thích nhất là môn toán. Không chỉ học giỏi, cô bé “hạt tiêu” này còn là cán bộ liên đội gương mẫu, thường xuyên giúp đỡ các bạn học kém trong lớp vươn lên nên được thầy cô và bạn bè quý mến. Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, nhưng Xuân là học sinh ngoan, học giỏi và là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.”

Học giỏi ở trường, về nhà Xuân là người con ngoan, hiếu thảo và rất yêu thương mẹ. Ngoài giờ học, em chăm chỉ làm việc nhà, đỡ đần, phụ giúp mẹ xay gạo, tráng bánh. Em mong muốn sau này lớn lên sẽ trở thành hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về cảnh đẹp của quê hương Hồ Lak với du khách.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.