Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò nghèo hiếu thảo

07:37, 15/09/2010

Khi ở cái tuổi chập chững, cậu bé Nguyễn Anh Tuấn (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (thị trấn M’Drak, huyện M’Drak) đã phải sống cùng ông bà ngoại vì bố mẹ chia tay nhau. Khi đang học dở năm lớp 7 ở Hải Dương, Nguyễn Anh Tuấn theo ông bà vào định cư sinh sống tại huyện M’Drak.

Nguyễn Anh Tuấn (giữa) trong giờ học môn Toán.
Nguyễn Anh Tuấn (giữa) trong giờ học môn Toán.
Tuy sống trong tình yêu thương, đùm bọc của ông bà ngoại, song thuở thơ ấu cậu bé Nguyễn Anh Tuấn đã không ít lần phải rơi nước mắt vì bị bạn bè trêu chọc. Những lúc như thế ông bà ngoại Tuấn luôn luôn động viên, an ủi, dỗ dành cậu bé. Bằng những câu chuyện giản dị, ngắn ngọn, dễ hiểu về những tấm gương biết vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, biết chiến thắng số phận để vươn lên trở thành  con ngoan trò giỏi, thành người có ích cho xã hội, ông bà đã thuyết phục được cậu bé ngay từ nhỏ vượt qua mặc cảm, lấy những kết quả từ học tập của mình để đáp lại lời trêu chọc của các bạn, để làm hành trang vào đời. Ý thức được hoàn cảnh của bản thân và để làm vui lòng ông bà ngoại, Nguyễn Anh Tuấn đã luôn biết tự giác trong mọi công việc, từ học hành cho đến tự chăm sóc bản thân, phụ giúp ông bà công việc nhà cửa. Không có điều kiện để đi học thêm, Tuấn rất cần cù chăm chỉ trong học tập để bù đắp lại. Tuấn cho biết, ở trên lớp em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài, khi về nhà thì làm tất cả các bài tập và làm bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trước lúc lên lớp em luôn xem lại bài cũ và đọc trước bài sẽ học. Bằng phương pháp học tập ấy và với thành tích là học sinh giỏi trong suốt các năm học tiểu học, rồi học sinh khá trong những năm học THCS, THPT, trong mắt thầy cô, bạn bè, lối xóm, Nguyễn Anh Tuấn luôn là tấm gương sáng vượt qua mọi hoàn cảnh. Không sống khép kín, thu mình giữa mọi người, trước mắt chúng tôi là một Nguyễn Anh Tuấn đầy năng động, tham gia sôi nổi, nhiệt tình tất cả các hoạt động đoàn thể của trường, từ văn hóa - văn nghệ đến thể dục - thể thao. “Em sẽ phấn đấu học thật tốt để thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế. Sau khi ra trường em hy vọng sẽ nhanh chóng có việc làm, có điều kiện phụng dưỡng lại ông bà”, Nguyễn Anh Tuấn bộc bạch.

Tin tưởng rằng ước mơ của cậu học trò hiếu thảo này sẽ trở thành hiện thực.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.