Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò nghèo vùng sâu học giỏi

09:23, 20/09/2010

“Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt của cả nhà chỉ trông chờ từ vài sào lúa nước nên ngoài giờ lên lớp, H’Nếp còn phải đi làm thêm và phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng, chăn nuôi, song suốt những năm học tiểu học (TH) rồi trung học cơ sở (THCS), H’Nếp Byă (học sinh lớp 8A) luôn biết khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên để đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Em không chỉ là tấm gương vượt khó học giỏi mà còn là niềm tự hào của thầy, cô giáo nhà trường”, thầy Dương Đình Tường, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Krông Jing, huyện M’Drak) giới thiệu “sơ bộ” khi nói về cô học trò yêu của mình.

H'Nếp Byă (bên phải) đang chăm chú nghe bài giảng.
H'Nếp Byă (bên phải) đang chăm chú nghe bài giảng.
Còn khi tiếp xúc với chúng tôi, cô học trò người Êđê có vóc dáng nhỏ bé nhưng tỏ vẻ hoạt bát, thông minh lại rất khiêm tốn khi kể về mình. H’Nếp cho biết, nhà em ở buôn Tlu, em là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em. Nhà chỉ có vài sào lúa nước, nên dù gia đình đã đầu tư chăm sóc hết mức thì mỗi năm cũng chỉ thu về được khoảng 20 bao lúa, không đủ dùng cho cả năm. Vì thế khi còn học TH, H’Nếp phải giúp bố mẹ chăm sóc đàn bò, lớn lên một chút nữa thì em đi hái cà phê, cắt lúa thuê lấy tiền phụ giúp bố mẹ. Chuỗi ngày ấu thơ của cô bé dường như gắn bó nhiều hơn với đồng ruộng, nương rẫy. Nhưng những thiếu thốn, vất vả trong cuộc sống hằng ngày ấy vẫn không ngăn cản được nỗi khát khao được được đến trường, đến lớp như bao bạn bè khác của H’Nếp. Con đường dài hơn 1 km mùa khô đầy nắng bụi, mùa mưa lại ngập bùn, lầy lội ấy vẫn đều đặn ngày ngày in dấu chân H’Nếp tới trường. H’Nếp tiết lộ, nhiều khi thấy trong người thấm bệnh, em cũng muốn nghỉ một ngày, nhưng niềm vui được đến lớp, đến trường, được nghe thầy cô giảng bài mới đã tiếp thêm nghị lực để em chiến thắng hết những mệt mỏi, tiếp tục đến trường. Sự siêng năng, chăm chỉ cũng như những nỗ lực đáng khâm phục của H’Nếp cũng đã được đền đáp xứng đáng khi em luôn đạt danh hiệu học sinh khá trong các năm TH học rồi THCS. “Các thầy cô thường biểu dương em trước tập thể, xem em là tấm gương vượt khó học giỏi để các bạn khác học tập theo. Em biết các thầy cô yêu quý, động viên em thôi chứ có nhiều bạn khác trong trường gia đình còn khó khăn hơn em nhưng vẫn học rất giỏi. Thời gian tới em phải cố gắng nhiều hơn nữa, đầu tư học đều các môn, nhất là các môn tự nhiên”, H’Nếp khiêm tốn khi tự nhận xét về mình.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.