Multimedia Đọc Báo in

Được đến trường là niềm hạnh phúc của em

09:21, 20/09/2010

Không được may mắn như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa, cô học trò Nguyễn Thị Tâm (SN 1994), học sinh lớp 11A5, Trường THPT Lak (thị trấn Liên Sơn, huyện Lak) đã gặp nhiều nỗi bất hạnh: Bố bỏ hai mẹ con em ra đi lúc em mới tròn 3 tháng tuổi, ít lâu sau mẹ “đi thêm bước nữa” với người đàn ông khác, em ở lại với bà ngoại. Hai bà cháu rau cháo nuôi nhau, tưởng chừng cuộc sống cứ êm đềm trôi đi nhưng năm em học lớp 6, bà ngoại qua đời bỏ lại đứa cháu bất hạnh. Không chịu khuất phục, em đã vượt lên số phận để trở thành học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền.

Em Nguyễn Thị Tâm luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học bài.
Em Nguyễn Thị Tâm luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học bài.

Với em, được đến trường học là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời. Tâm tâm sự: “Ngày trước, khi bà còn sống vẫn thường nhắc nhở em phải cố gắng học hành, vượt lên số phận”. Nghe lời bà, em càng cố gắng hơn để bà khỏi phiền lòng. Có lẽ, chính nhờ những lời dặn trước lúc đi xa của bà mà bây giờ em vững tin hơn mỗi khi đến trường học tập. Sau ngày bà mất, em được gia đình dì, dượng thương tình cưu mang nhưng cuộc sống của gia đình dì, dượng cũng còn rất khó khăn và còn nuôi các em ăn học nữa. Hiểu và thương cho sự vất vả của dì, dượng, Tâm luôn nỗ lực rất nhiều từ việc gia đình cho đến việc học. Hằng đêm, sau khi công việc nhà đã hoàn thành thì em mới có chút ít thời gian để ngồi vào bàn học. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng em chưa một lần nghỉ học hay đến lớp muộn. Trong học tập em luôn gương mẫu đi đầu, trên lớp luôn lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài; về nhà em biết cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý để vừa giúp dì, dượng làm việc nhà vừa hoàn thành bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới và hướng dẫn các em học bài. Lúc nào gặp bài tập khó thì em tranh thủ giờ ra chơi hỏi thầy cô, bạn bè ngay tại lớp. Ngoài ra, em còn mượn sách, báo ở thư viện trường về đọc thêm để tích lũy cho mình những kiến thức bổ ích. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi của trường, năm học vừa qua, em đạt số điểm khá cao (8,0). Tâm học đều tất cả các môn học, nhất là các môn tự nhiên Toán, Vật lý, Hóa học...

Thầy Dương Văn Đạt, Bí thư Đoàn trường nhận xét về cô học trò của mình: “Tuy hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng em Tâm luôn chăm ngoan, học giỏi. Thành tích của em xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về sự hiếu học để các bạn khác noi theo. Không chỉ học giỏi mà em còn rất năng nổ trong các hoạt động do Đoàn trường phát động. Tâm luôn là niềm tự hào của thầy cô và học sinh nơi đây”.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.