Multimedia Đọc Báo in

Em cố gắng học giỏi để sau này có điều kiện giúp mẹ

06:59, 24/09/2010

Nhắc đến cô học trò Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1993) lớp 12B, Trường THPT Buôn Đôn) bà con quanh thôn Hà Bắc (xã Ea Vell, huyện Buôn Đôn) ai cũng biết bởi Thảo không chỉ học giỏi mà còn chăm ngoan và có hiếu với mẹ.

Năm 2002, gia đình em Nguyễn Thị Thu Thảo rời quê hương Quảng Ngãi lên Dak Lak lập nghiệp, năm 2008 cha em phát bệnh ung thư dạ dày, rồi ra đi bỏ mấy mẹ con ở lại. Từ ngày cha mất, Thảo là chỗ dựa tinh thần cho mẹ và hai em trai. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, quán bán đồ ăn sáng đã trở thành hy vọng duy nhất của mấy mẹ con. Dẫu vậy, sự tần tảo và chịu thương chịu khó của mẹ cũng chỉ đủ bữa rau, bữa cháo và đóng tiền học cho các con, còn số tiền vay lãi để chạy chữa cho cha vẫn “lãi mẹ đẻ lãi con” không sao trả hết. Thương mẹ, cứ 3 giờ sáng mỗi ngày, Thảo lại thức dậy làm tất cả mọi việc mong sao có tiền trang trải cuộc sống.

Nguyễn Thị Thu Thảo đang giúp mẹ làm việc nhà.
Nguyễn Thị Thu Thảo đang giúp mẹ làm việc nhà.
Tuy việc nhà đã chiếm khá nhiều thời gian, nhưng không vì thế mà thành tích học tập của em thua kém các bạn đồng trang lứa, 10 năm liên tục là học sinh giỏi với tất cả các môn học đều đạt trên điểm 8. Riêng môn Toán là Thảo yêu thích nhất với điểm tổng kết luôn trên 9. Quá trình học tập, Thảo luôn tập trung và quyết tâm rất cao, dù chỉ là 5 phút cũng phải học cho ra học. Ngoài ra, Thảo còn giúp hai em trai học tập ngày càng tiến bộ. Nhiều thầy cô thương hoàn cảnh của em đã nhận dạy kèm mà không lấy tiền phụ đạo, bên cạnh đó, còn ủng hộ sách vở giúp em có phương tiện để học tập. Nhìn góc học tập nhỏ hẹp và những chồng sách được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng theo đúng từng môn học, khi cần có thể lấy sử dụng ngay đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của em. Trong Thảo luôn cháy bỏng ước mơ, sau này có việc làm ổn định để giúp đỡ gia đình. Thầy Nguyễn Văn Niệm, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Đôn nhận xét, em Nguyễn Thị Thu Thảo tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng bù lại em rất nỗ lực trong học tập, là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Năm học này, Thảo đã bước vào lớp 12, phía trước còn nhiều khó khăn và thử thách, nhưng tin rằng, với  ý chí và nghị lực của Thảo sẽ giúp em sớm biến ước mơ thành hiện thực.

 

Mai Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.