Multimedia Đọc Báo in

Em mơ ước được mạnh khỏe như các bạn

16:44, 10/09/2010

Nhiều lúc ngồi trong lớp thấy các bạn được vui đùa em mơ ước mình khỏi bệnh để đỡ làm phiền cha mẹ, thầy cô và các bạn. Đó là tâm sự của cô học trò nhỏ Ngô Thị Huỳnh Như, học sinh lớp 7A6, Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na huyện, Krông Ana).

Ngô Thị Huỳnh Như tranh thủ làm bài tập trước giờ tới lớp.
Ngô Thị Huỳnh Như tranh thủ làm bài tập trước giờ tới lớp.

Bị căn bệnh khớp máu hành hạ, mỗi tháng gia đình phải đưa em xuống TP. Hồ Chí Minh để khám và có khi nằm điều trị cả tuần, nhưng với niềm khát khao được cắp sách đến trường như các bạn cùng trang lứa, em luôn cố gắng vượt lên bệnh tật học giỏi nhiều năm liền. Là con thứ 2 trong gia đình không may mắn khi cả 3 chị em Như đều mắc bệnh hiểm nghèo, mang trong mình căn bệnh khớp máu nên mỗi lần phát bệnh là tất cả các ngón tay, ngón chân em đều bị co quắp lại phải nằm im một chỗ không thể cử động được. Mỗi lần đi học là em phải đem theo thuốc để phòng đau lúc nào là uống lúc đó. Chị Huỳnh Thị Hạnh, mẹ em Như cho biết: “Có hôm đang ngồi học, bệnh tái phát đau quá cháu ngã vật xuống đất nằm co giật khóc như trẻ con mà ruột gan chúng tôi đau như xát muối chú ạ”. Ở trường cũng đã rất nhiều lần các thầy cô giáo, các bạn phải bế Như vào phòng y tế nhờ bác sĩ can thiệp khi em đang học bài trên lớp bệnh đột nhiên tái phát do hết thuốc. Nhưng dù đau thế nào em cũng luôn cố gắng học tập để không thua kém bạn. Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm tâm sự: “Như là học sinh ngoan hiền, học giỏi, hay giúp đỡ bạn bè trong lớp, tuy thường xuyên bị cơn đau hành hạ, nhưng em vẫn luôn cố gắng tiếp thu bài vở và hoàn thành các bài tập nghiêm túc ”. Thương con, để có tiền chữa trị bao nhiêu tài sản, đất đai anh chị đã phải bán hết. Hiện nay ngoài ngôi nhà cấp 4 thì các vật dụng trong gia đình không có thứ gì giá trị. Hai vợ chồng anh chị phải đi làm thuê làm mướn, vay mượn khắp nơi nhưng bệnh tật các con vẫn chưa thấy thuyên giảm. Có lẽ niềm động viên an ủi lớn nhất của anh chị là cả 3 người con đều học giỏi. Những ngày đau quá không lên trường được Như vẫn tranh thủ mượn sách vở của các bạn cùng lớp ở gần nhà ghi chép và làm bài tập đầy đủ.

Nhìn những tấm giấy khen treo đầy trên bức vách cạnh góc học tập, mới cảm nhận được nỗi khát khao vượt lên bệnh tật của cô học sinh nghèo ham học Ngô Thị Huỳnh Như.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.