Multimedia Đọc Báo in

Hai anh em cùng vượt khó học giỏi

08:53, 27/09/2010

Đó là em Lê Văn Hải, lớp 9A và Lê Văn Dương lớp 7A, học sinh trường THCS Ea H’nin (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) đều trên 10 tuổi. Tuy dáng người thấp bé, nhưng thành tích học tập của hai em thì không “thấp” chút nào.

 
PV Báo Dak Lak trò chuyện với hai anh em Hải và Dương.
PV Báo Dak Lak trò chuyện với hai anh em Hải và Dương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghèo, bố bị bệnh Polyp đại trực tràng rất nặng vì thế hai em đã quen với những thiếu thốn về vật chất, được đến trường như các bạn đồng trang lứa với hai em đó là niềm hạnh phúc. Lê Văn Hải là anh cả của 3 em nhỏ cho nên mọi việc từ nấu cơm, quét nhà, chăm em đến cả việc làm vườn đều do em cáng đáng. Không có nhiều thời gian học như các bạn, nên em thường tranh thủ giờ học trên lớp để làm bài tập, có bài nào không hiểu hỏi ngay bạn bè, thầy cô; buổi tối em dành để học bài và xem lại bài tập. Em tâm sự, hiện bố em phải cắt bỏ hết đại tràng, phần hậu môn đang để ra bên ngoài, thường xuyên xuống TP. Hồ Chí Minh để khám nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Em chỉ biết cố gắng học thật tốt để bố mẹ vui lòng. Vất vả, thiếu thốn là vậy, nhưng trong 9 năm học em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Em mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho bố và người dân ở vùng quê nghèo. Người em Lê Văn Dương cũng không thua kém anh, ở cấp I, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi; lên cấp II, hai năm liền là học sinh tiên tiến. Thương bố mẹ vất vả nên em không đi học thêm, chỉ học và tham khảo ở sách giáo khoa, có chỗ nào chưa hiểu thì em hỏi bạn bè, thầy cô hoặc nhờ anh chỉ hộ. Không làm được việc nặng nên em chỉ giúp mẹ làm những việc lặt vặt. Em chia sẻ, em thương bố mẹ lắm nên luôn tự nhủ phải học thật giỏi để sau này thi đỗ đại học, có việc làm có tiền nuôi bố mẹ. Hai anh em đều thích và học giỏi môn toán nên thường xuyên chỉ bảo nhau để cùng tiến bộ. Ở trường, các em tham gia nhiệt tình các phong trào đội, lớp và hay giúp đỡ các bạn nên được thầy cô quý mến.

Thuận Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.