Multimedia Đọc Báo in

Mồ côi cha vẫn học giỏi nhất thôn

20:13, 18/09/2010

Đến thôn Yên Thành 1, xã Dak Nuê (huyện Lak) hỏi nhà em Đậu Thị Hiền, học sinh lớp 7A, Trường THCS Nguyễn Du thì ai cũng biết, bởi cô bé mồ côi cha này là người học giỏi nhất thôn.

Hiền luôn tranh thủ thời gian rỗi để học bài.
Hiền luôn tranh thủ thời gian rỗi để học bài.

Hiền là con út trong gia đình nông dân nghèo có 3 anh em, lên 5 tuổi, em mất cha, một mình mẹ phải cáng đáng trên vai trách nhiệm nuôi các con khôn lớn. Cả nhà trông cậy vào hơn 2 sào ruộng vụ được, vụ mất. Để lo cho các con ăn học (trong đó hai người anh của Hiền học đại học), mẹ Hiền phải làm thuê đủ thứ việc từ trỉa bắp, cuốc cỏ, hái cà phê đến đào đất, chăn bò thuê... vẫn không đủ nên còn phải vay ngân hàng và người quen hơn 40 triệu đồng để bảo đảm cho Hiền và các anh mình có điều kiện đến trường. Cuộc sống khổ cực, chật vật cứ đeo bám người mẹ nghèo và các con, song Hiền vẫn cố gắng vượt qua vươn lên học tốt để mẹ vui lòng, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và học đều tất cả các môn. Năm học 2009 – 2010 em đạt điểm tổng kết trung bình 8,2, trong đó nhiều môn điểm cao như: Anh văn 9,2, địa lý 8,5, toán 8,5, được mọi người trong xóm gọi thân mật là “người học giỏi nhất thôn Yên Thành 1”. Trong lớp, em luôn chăm chú nghe thầy cô giáo giảng, sẵn sàng hướng dẫn chu đáo cho những bạn chưa hiểu bài. Ngoài ra, Hiền còn là một cán bộ liên đội xuất sắc, năng nổ trong mọi hoạt động và là tấm gương cho bạn bè noi theo. Thầy Trần Văn Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp nhận xét: “Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Hiền rất ham học, có tinh thần vượt khó học giỏi và được thầy cô, bạn bè yêu quý”.

Ngoài giờ lên lớp, tranh thủ thời gian rảnh Hiền phụ giúp mẹ mọi việc lặt vặt trong nhà, vào rẫy lấy củi, đi cắt môn nuôi heo và theo mẹ làm thuê để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình, mơ ước của em là trở thành cô giáo về dạy học ở mái trường thân yêu mà em đang học.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.