Multimedia Đọc Báo in

Nén đau thương, nuôi ước mơ làm cô giáo

10:02, 21/09/2010

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Krông Pak) tự hào về cô học trò của mình: Em Nguyễn Thị Mỹ Lệ, lớp 12A1 là tấm gương sáng về ý chí vươn lên học giỏi dù gia cảnh rất ngặt nghèo.

Nhà đông anh em, cha mẹ làm việc cần mẫn vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Không những thế, nỗi đau liên tục ập xuống trong căn nhà nhỏ. Khi Lệ học lớp 6, em mất đi người chị gái duy nhất; năm 2009, người bố yêu quý của em cũng vĩnh viễn ra đi vì bệnh hiểm nghèo. Chưa hết, em còn phải chịu thêm một nỗi đau nữa khi người anh trai qua đời vì tai nạn trong dịp tết vừa qua. Mất đi 3 người thân là nỗi đau quá lớn đối với gia đình em. Chị Nguyễn Thị Lệ Thu (mẹ em) phải gắng gượng một mình xoay xở nuôi con ăn học. Hằng ngày, chị chạy hàng xén lặt vặt, vay mượn ngân hàng để 3 con mình không phải nghỉ học (một em đại học, hai em học phổ thông). Nỗi đau mất đi những người thân yêu trong gia đình không làm cô gái nhỏ gục ngã, với tình thương dành cho mẹ và nghị lực mạnh mẽ của mình, Lệ đã vượt lên hoàn cảnh ngặt nghèo, đạt thành tích cao trong học tập.

Lệ (bên trái) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao trên lớp.
Lệ (bên trái) trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao trên lớp.
Nhà cách trường hơn 15 km, nhưng em chưa vắng buổi học nào. Năm học 2009 – 2010, em là học sinh giỏi duy nhất của trường với điểm tổng kết 8,2 trong đó nhiều môn điểm rất cao như toán 9,6, vật lý 9,4, hóa học 9,5… Lên lớp 12, em ở trọ gần trường để có nhiều thời gian học chuẩn bị cho kỳ thi Đại học năm sau và thi học sinh giỏi cấp tỉnh (một trong các môn toán, vật lý hoặc tiếng Anh) sắp tới. Ở trọ xa nhà, đi học về Lệ phải tự nấu ăn và thức khuya dậy sớm học bài. Không những chịu khó, học giỏi mà Lệ còn là cán bộ lớp phó học tập, Ủy viên BCH Đoàn trường gương mẫu, thường xuyên giúp các bạn học kém tiến bộ và năng nổ trong công tác Đoàn.

Cuối tuần về nhà, Lệ giúp mẹ làm công việc nhà, cho heo ăn, chỉ bảo em út học bài để mẹ đỡ vất vả và tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi học bài. Những nỗ lực của em hôm nay là để đạt được mơ ước trở thành cô giáo Anh văn dạy những em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa.

 

Kim Nhan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.