Multimedia Đọc Báo in

Bệnh tật không ngăn nổi bước chân em tới trường

09:54, 25/10/2010

Dù đã bước sang tuổi 12 nhưng em Nguyễn Thị Yến Ngân (SN 1999), học sinh lớp 6D, Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) trông như đứa trẻ lên 5, cao chưa đến 90 cm và chỉ nặng 12 kg. Tuy nhiên, khi nhắc đến Yến Ngân thì thầy cô giáo và các bạn học sinh trong trường đều phải thán phục tinh thần ham học của em.

Em Nguyễn Thị Yến Ngân và mẹ.
Em Nguyễn Thị Yến Ngân và mẹ.

Là con gái út trong gia đình 3 chị em nhưng từ khi sinh ra em đã mang trong mình căn bệnh do di chứng chất độc màu da cam - dị dạng lồng ngực, bởi bố Ngân (anh Nguyễn Văn Quý) đã từng là bộ đội tham gia ở chiến trường Quảng Ngãi những năm trước 1975. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Quý và chị Phan Thị Kim Oanh sinh hai lần đầu, các con đều khỏe mạnh, phát triển bình thường nhưng đến khi sinh bé Ngân, vừa cất tiếng khóc chào đời em đã phải nuôi dưỡng trong lồng kính hơn 3 tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thân hình quặt quẹo, ốm yếu. Hoàn cảnh gia đình anh chị lại vô cùng khó khăn, nhà được vài sào đất cũng phải bán để lấy tiền đưa con đi chữa bệnh, từ các bệnh viện trong tỉnh đến các trung tâm phẫu thuật chỉnh hình tại TP. Hồ Chí Minh với hy vọng mong manh phẫu thuật lồng ngực để em khỏe mạnh như bao đứa bé bình thường khác. Thế nhưng, sức khỏe em quá yếu, đến đâu anh chị cũng chỉ nhận được cái “lắc đầu” của các y bác sĩ, vì nếu phẫu thuật sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Chị Oanh (mẹ bé Ngân) không kìm nổi những giọt nước mắt, cho biết: “Không biết con bé có đủ sức để học tiếp hay là phải bỏ học giữa chừng vì yếu quá. Nhiều lúc trái gió trở trời con kêu đau mà lòng chúng tôi như xát muối. Có hôm đang làm trên rẫy nhận điện thoại thầy cô báo Ngân bị xỉu trên lớp do kiệt sức, vợ chồng tôi lại tất tả chạy về đưa con đến bệnh viện”. Có lẽ, niềm an ủi duy nhất của anh chị là Ngân rất thông minh và ham học. Thành tích học tập của em rất đáng để các bạn khác noi theo, 5 năm tiểu học Ngân luôn được xếp loại giỏi; đứng nhất, nhì lớp. Em học giỏi đều tất cả các môn, song trội nhất là môn Anh văn. Kết quả điểm học tập của Ngân năm học cuối cùng của cấp 1 rất cao, như: Văn - Tiếng Việt 8,6; Toán 9,0; Anh văn 9,1… Khi được hỏi về ước mơ sau này, Ngân cho biết: Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, vì đó là ước mơ em ấp ủ từ lâu”.

Nói về Ngân, cô giáo Nguyễn Thị Uyên Phương, GV chủ nhiệm của em tại Trường THCS Lê Hồng Phong cũng không giấu được niềm tự hào: “Ngân luôn chuyên cần trong học tập, em chưa bỏ buổi học nào; ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè. Ngân xứng đáng là tấm gương sáng về ý chí vươn lên học giỏi dù bệnh tật luôn hành hạ em”.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.