Multimedia Đọc Báo in

Bệnh tật vẫn không ngăn nổi khát khao học tập

11:59, 17/10/2010
Bị chứng bệnh nang màng nhện não, tụ máu mãn tính hành hạ, phải đi mổ nhiều lần khiến sức khỏe giảm sút, nhưng cậu học trò người dân tộc Mường, Cao Phan Tạo (SN 1993) lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Thị trấn M’Drak vẫn không hề bi quan mà còn vươn lên học giỏi.
Nhà có hai anh em, Tạo là con đầu, từ nhỏ đã thiếu sự che chở, dạy dỗ của người cha, vì cha mẹ em sớm chia tay nhau, đó là một thiệt thòi lớn với em, có lẽ do vậy mà từ nhỏ Tạo đã sớm có ý thức sống tự lập. Nhà nghèo, chỉ có 6 sào rẫy cà phê, mẹ phải thường xuyên đi làm thuê nên cũng không có nhiều thời gian chăm sóc hai anh em, vậy mà suốt mấy năm học tiểu học Tạo là học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Nguyễn Huệ. Khi bước vào bậc học THCS, em học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú M’Drak để giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Thương mẹ vất vả, Tạo càng cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ.
Em Cao Phan Tạo tham gia phát biểu trong giờ học
Em Cao Phan Tạo tham gia phát biểu trong giờ học
Bước vào cấp III, chương trình học ngày một nặng, phải học liên tục, Tạo bắt đầu phát chứng bệnh lạ, nhiều hôm ngồi học mà đầu đau như búa bổ, thường xuyên đau nhức nửa đầu, Nhiều hôm ngồi học em cố nén cơn đau học cho hết giờ mà không hề xin nghỉ. Bệnh tình ngày một nặng khiến việc học của em gặp rất nhiều khó khăn, không thể ngồi lâu trên lớp được. Mẹ đưa em đi khám thì được các bác sĩ cho biết Tạo bị chứng bệnh nang màng nhện não, tụ máu mãn tính cần phải mổ sớm. Chạy vạy vay mượn khắp nơi được một ít tiền mẹ đưa em ra Hà Nội mổ, nhưng sau khi mổ, sức khỏe của Tạo giảm sút hẳn. Trước đây em đạp xe khoảng 12 km từ nhà (ở tthôn 10 xã Ea Lai) đến trường thì nay không thể đạp xe đi được nữa vì hay bị hoa mắt. Quyết không thể để dang dở việc học vì bệnh tật, em xin mẹ thuê phòng trọ ở cạnh trường để tiếp tục theo đuổi giấc mơ đèn sách. Tạo ở chung phòng với một người bạn trong lớp để giảm bớt tiền thuê phòng. Cả hai sắm xoong nồi tự đi chợ nấu ăn. Tạo cho biết, dù đã được mổ điều trị, nhưng thức khuya học bài em vẫn bị đau đầu, ù tai, lắm lúc đau quá muốn bỏ học nhưng nghĩ đến mẹ em lại cố quên đi đau đớn để tiếp tục học. ‘‘Tạo là một học trò rất ngoan và chăm chỉ, dù bị chứng bệnh đau đầu hành hạ khiến việc học của em gặp nhiều khó khăn, nhưng trên lớp Tạo rất tích cực tham gia phát biểu, hay giúp đỡ các bạn học nên ai cũng mến. Em học rất khá các môn tự nhiên, liên tục hai năm học lớp 10 và 11 em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến”,  thầy Phạm Văn Hằng, giáo viên chủ nhiệm của em cho biết.
Lệ Văn

Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.