Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò nhỏ với ước mơ làm thầy giáo

09:20, 17/10/2010
Dáng người mảnh khảnh, đôi mắt sáng cùng nụ cười bẽn lẽn nhưng đầy nghị lực – đó là hình ảnh về cậu học trò nghèo hiếu học Tăng Thượng Định trong mắt bà con thôn 3, xã Cư Kty (huyện Krông Bông).
Là người con thứ 2 trong gia đình làm nông, với 10 nhân khẩu, tuổi thơ của cậu bé Tăng Thượng Định không được đủ đầy về vật chất như bao bạn cùng trang lứa. Chỉ với 10 sào lúa, bắp trồng luân vụ cùng với tiền công khó nhọc làm thuê của người cha, cả gia đình Định cứ sống qua ngày trong sự chật vật chạy ăn từng bữa. Khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn, khi năm 1999, mẹ em bị mắc bệnh tâm thần phân liệt; cả nhà dồn bao công sức, tiền bạc để chạy chữa khắp nơi nhưng căn bệnh không hề thuyên giảm. Bệnh mỗi lúc một phát, mẹ em cứ bỏ đi lang thang, khiến cả nhà suốt ngày phải lo lắng đi tìm và đưa mẹ về. Hiểu thấu sự khó nhọc của cha, hằng ngày Định luôn đỡ đần, giúp cha những công việc như: nấu cơm, giặt giũ, trông mẹ, chăm em và dạy các em học bài, sau đó mới ngồi vào bàn học riêng cho mình.
Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Định không nản chí mà nỗ lực học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ. Với ước mơ được theo học ngành sư phạm để trở thành một giáo viên dạy giỏi về truyền đạt kiến thức cho thế hệ đi sau, Định đã liên tục cố gắng, phấn đấu và trong 7 năm liền, năm nào em cũng đạt học sinh khá, giỏi. Trong năm học 2010 – 2011 Định đã được tuyển thẳng vào lớp 10A3, trường THPT Krông Bông.
Cậu học trò nhỏ Tăng Thượng Định bên cạnh góc học tập
Cậu học trò nhỏ Tăng Thượng Định bên cạnh góc học tập
Cũng nhờ sự chỉ bảo và hướng dẫn của Định mà người em trai -  Tăng Thượng Giàu, cũng luôn phấn đấu học thật giỏi. Năm nay Giàu học lớp 7 Trường THCS Cư Kty, và đã nhiều năm liền em là học sinh tiên tiến. Cùng với đó là cô em gái Tăng Thị Lám, học lớp 5, Trường Tiểu học Thanh Bình, cũng đã 3 năm liền đạt học sinh tiên tiến. Thương cha vất vả, mẹ bị bệnh nên mấy anh em luôn bảo ban nhau phải cố gắng học tập thật tốt và cùng chia sẻ, phụ giúp công việc trong gia đình. Định mong muốn có một chiếc xe đạp trong năm học này để vừa đi học ở trường huyện, vừa chở các em đi học cũng như phụ giúp các công việc gia đình.
                                                      Nguyên Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.