Multimedia Đọc Báo in

Học giỏi để thoát nghèo

11:55, 17/10/2010
“Cuộc sống gia đình em luôn trong tình cảnh túng thiếu, điều đó khiến em càng quyết tâm học thật giỏi, phần nào giúp ba mẹ bớt khổ sau này và để mấy đứa em có điều kiện hơn trong học tập cũng như cuộc sống”, đó là lời tâm sự mà cũng là quyết tâm của cậu học sinh Văn Đình Sơn Phú (lớp 11A3, Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Krông Năng). Để thực hiện điều này, liên tục 10 năm liền Phú đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và em đang tập trung cho 2 năm học cuối cấp để thực hiện mơ ước trở thành kỹ sư xây dựng.
Phú là con thứ 5 trong một gia đình có 8 anh chị em. Cuộc sống gia đình quá khó khăn, nên ba mẹ Phú phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Các anh chị Phú có người đã tốt nghiệp đại học, nhưng chưa xin được việc làm; người thì đang học ở Trường Đại học Tây Nguyên. Dù phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn mọi bề, nhưng không vì thế mà Phú bỏ bê công việc học tập của mình. Ngược lại, ngoài những giờ lên lớp em phải đi bộ hơn 2 giờ để lên rẫy làm phụ giúp ba mẹ. Nghỉ hè, em không được đi chơi, đi học thêm như các bạn mà đi làm rẫy. Vì thế, với em được đi học là một niềm hạnh phúc, và là điều kiện để em thành đạt trên con đường học vấn sau này. Các thầy cô giáo cảm phục tấm gương hiếu học, hiếu thảo của em, nên đã gọi Phú đến học “miễn phí”; những khoản tiền nộp ở trường, lớp của Phú luôn được các bạn trong lớp quyên góp, giúp đỡ. Năm học 2009-2010, điểm tổng kết của Phú đạt 8,5. Thầy Trần Trung Lăng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A3 cho biết, Phú là một học sinh xuất sắc của trường, em rất nhiệt tình với các phong trào, hoạt động ngoài giờ. Em cũng luôn chia sẻ những cách làm văn, giải toán hay với bạn học.
Văn Đình Sơn Phú bên cạnh mẹ trong ngôi nhà dựng tam
Văn Đình Sơn Phú bên cạnh mẹ trong ngôi nhà dựng tạm
Hiện gia đình Phú đang phải sống nhờ trên mảnh đất của UBND xã Phú Lộc, ngôi nhà phên tre tạm bợ được phủ kín bằng những tờ giấy khen mà mùa nắng còn có thể ngủ được, chứ mùa mưa phải chạy ngược, chạy xuôi tìm chỗ ngủ. Cuộc sống của mấy anh em phải tự đùm bọc, chăm sóc nhau, bởi ba mẹ em quanh năm ở trên rẫy, phải cách 3 tháng mới về nhà thăm các con. Nhiều khi nhà hết gạo, em phải đi mua nợ, còn thức ăn thì hôm nào cũng có món rau lang mà mấy anh em tự trồng quanh nhà.  “Thương các con, nhưng tôi cũng đành nuốt nước mắt vào trong để đi làm xa kiếm tiền cho các cháu ăn học”, chị Nguyễn Thị Kim Thòa, mẹ Phú ngậm ngùi nói. Dù cuộc sống gia đình luôn trong tình cảnh túng thiếu, Phú và các anh chị em của mình vẫn là những học sinh giỏi, là tấm gương hiếu học cho nhiều bạn noi theo.
Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.