Multimedia Đọc Báo in

Mong có một ngôi nhà cho mẹ!

10:07, 27/10/2010

Hình ảnh cô học trò nghèo H’Hợp B’Krông (lớp 8A, trường THCS Chu Văn An, xã Yang Tao, huyện Lak) miệng hát véo von trên đường đi học về đã trở nên quen thuộc với người dân buôn Phôk. Người dân nơi đây thường lấy em làm tấm gương sáng về nghị lực vươn lên học giỏi để dạy bảo con cháu.

Trong lớp, H'Hợp (bàn đầu bên trái) luôn tập trung nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ.
Trong lớp, H'Hợp (bàn đầu bên trái) luôn tập trung nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ.

Trông H’Hợp già dặn hơn tuổi 15 rất nhiều vì hoàn cảnh gia đình cô bé không may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Em là chị cả trong gia đình nông dân nghèo có 3 người con, cả nhà trông vào mấy sào ruộng nhưng không đủ ăn, bố mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học. Tháng 10 – 2008, nỗi đau bất ngờ ập đến trong ngôi nhà nhỏ, một cơn sét lớn đã cướp đi người cha yêu quý của em, đứa em út bị chấn thương sọ não, nhà sập, đồ đạc trong nhà hỏng hết. Từ đó, gánh nặng gia đình dồn cả lên đôi vai người mẹ, không có tiền dựng lại nhà, 4 mẹ con phải về ở nhà ông bà ngoại, gồm 12 người trong ngôi nhà chật chội, tuềnh toàng, cuộc sống và sinh hoạt rất chật vật.

Thương mẹ vất vả, H’Hợp chăm lo quán xuyến mọi việc vặt trong nhà và hàng ngày cùng mẹ lên rẫy trỉa bắp, làm thuê. Tuy nhiên, em vẫn cố gắng học tập đạt kết quả cao, liên tục mấy năm liền là học sinh tiên tiến. Trong số các môn học, em thích và học giỏi nhất môn âm nhạc, với điểm tổng kết thường xuyên trên 8.0. Trên lớp, H’Hợp không bao giờ nói chuyện riêng, về nhà, hễ có thời gian rỗi là em ngồi vào bàn học bài. Không những chăm ngoan, học tốt, em còn là lớp phó học tập, thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng học tiến bộ và thực hiện tốt nội quy của nhà trường. Thầy Đậu Đức Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù gia cảnh không được may mắn nhưng H’Hợp có nghị lực mạnh mẽ, chăm ngoan học giỏi nên thầy cô và bạn bè quý mến. Cô học trò nghèo mồ côi thích lớn lên trở thành cô giáo dạy hát cho các em nhỏ trong buôn, nhưng mơ ước lớn nhất là mong có một ngôi nhà để mẹ đỡ khổ.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.