Multimedia Đọc Báo in

Nghèo khó vẫn không chùn bước

10:01, 29/10/2010

Hằng ngày, tiếng trống tan trường vang lên, em Trần Thị Cẩm Nhi (SN 1997), học sinh lớp 8C, Trường THCS Y Jut, xã Dlie Yang (huyện Ea H’leo) lại vội vã đạp xe nhanh về nhà. Khi được hỏi lý do tại sao em luôn là người bước chân ra khỏi lớp đầu tiên thì em cho biết: “Sau giờ tan trường em tranh thủ về nhà giúp đỡ bố mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, làm công việc đồng áng và cho đàn heo ăn”. Theo chân em về buôn Tri C1, chúng tôi thật sự ái ngại cho hoàn cảnh của em. Nhi là con thứ 7 trong gia đình nghèo có tới 10 người con (9 gái, 1 trai), thêm vào đó sức khỏe mẹ Nhi (chị Đặng Thị Long) rất yếu, bệnh tật thường xuyên; bố em-anh Trần Ngọc Tuấn suốt ngày rong ruổi trên đường với những chuyến xe ôm thâu đêm, suốt sáng chỉ mong kiếm thêm ít tiền về cho các con ăn học. So với bạn bè cùng trang lứa, em luôn là người thiệt thòi nhiều thứ, không được học thêm để củng cố, nâng cao kiến thức, nhưng em vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu để trở thành cô học trò chăm ngoan, hiếu thảo.

Ngoài giờ học trên lớp, Nhi luôn giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
Ngoài giờ học trên lớp, Nhi luôn giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
Em kể: “Bố em phải dậy từ lúc 4 giờ sáng để đón khách và về nhà lúc mọi người đã yên giấc. Thấy bố vì các con vất vả nên em luôn tự nhủ phải gắng học thật tốt để sau này có điều kiện giúp đỡ bố mẹ”. Anh Tuấn cho biết: “Tuy còn nhỏ nhưng Nhi luôn là chỗ dựa tinh thần của chúng tôi, chưa bao giờ tôi phải nhắc nhở con trong học hành”. Về phần mình, Nhi luôn cố gắng học thêm ở bạn bè, bài nào chưa hiểu thì nhờ thầy cô giảng lại ngay tại lớp. Bởi vậy, em luôn theo kịp các bạn và còn đứng đầu lớp, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Kể về thành tích học tập của em, cô Nguyễn Xuân Lai, Hiệu trưởng nhà trường dành cho em những lời khen ngợi: “7 năm học vừa qua Nhi đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương nghèo vượt khó cho bạn bè noi theo trong tất cả các hoạt động của trường, lớp”.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.