Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ trở thành thầy giáo của cậu học trò vùng sâu

23:04, 24/10/2010

Mặc dù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Ma Văn Sự (dân tộc H’Mông), học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Yang Hăn (Krông Bông) vẫn học rất giỏi.

 
Gia đình Sự rất nghèo. Năm học 2002-2003, khi Sự đang học lớp 2 thì bố mẹ em ly hôn. Mẹ dẫn hai anh em Sự về Hà Giang sinh sống. Về quê, Sự ở với ông bà ngoại, nhà nghèo, mẹ lại đi lấy chồng khác, phải ở nhà giữ em nên Sự phải nghỉ học. Năm 2006, khi bố Sự về thăm quê thấy hoàn cảnh như vậy đã đưa em trở vào Dak Lak và xin cho em học lại nhưng vì đã nghỉ học 3 năm, hồ sơ lại bị thất lạc nên Sự phải học lại lớp 1.

Được đi học lại nhưng hoàn cảnh gia đình Sự rất khó khăn. Nơi gia đình em đang ở chỉ là một túp lều xiêu vẹo, tạm bợ, rộng khoảng 20m2. Hiện tại bố em đã đi bước nữa và có thêm được 2 đứa con. Tài sản của gia đình không có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cũ kỹ là phương tiện để bố em đi làm thuê hằng ngày.
Ông Ma Văn Cơ (bố của Sự) cho biết: “Cả nhà có hơn 3 sào đất rẫy nhưng vừa dốc lại bạc màu, 1 sào ruộng làm được một vụ nhưng hay mất mùa vì thiếu nước. Mỗi năm gia đình thiếu ăn khoảng 2 đến 3 tháng. Cơm ăn bữa đói, bữa no, thức ăn chẳng có gì chủ yếu là rau và muối, có hôm phải ăn sắn thay cơm”. Hằng ngày Sự phải dậy sớm nấu cơm, giữ em, lấy củi, đôi khi còn phải đi làm rẫy nên thời gian học bài ở nhà rất ít. Em kể, ở nhà không có bàn ngồi học nên em cố gắng chú ý nghe lời thầy cô giảng bài, học thuộc bài và làm bài tập ngay tại lớp, về nhà chỉ khi nào rảnh em mới tranh thủ học bài, làm bài.

Khó khăn là vậy nhưng từ lớp 1 đến lớp 4, Sự đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Thầy Lộc Văn Phúc, giáo viên chủ nhiệm của Sự cho biết: “Sự là một học trò ngoan, thông minh, chăm học, học giỏi tất cả các môn, luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập. Năm học lớp 4, có lúc em muốn bỏ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tôi phải đến nhà động viên gia đình cho em tiếp tục đi học. Một tin mừng là vừa qua Sự được vào diện hưởng trợ cấp chế độ theo Quyết định 112 đối với học sinh nghèo nên cũng bớt khó khăn để có thể yên tâm học tập”.

Vượt qua khó khăn, cậu học trò nghèo nơi vùng sâu Krông Bông vẫn luôn cháy bỏng ước mơ học giỏi để trở thành thầy giáo.

 

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.