Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên bằng tinh thần hiếu học

09:41, 26/10/2010

Em Trần Thị Loan, học sinh lớp 11A7, Trường THPT Ea Súp được bà con hàng xóm ở thôn 14 (xã Ya T’Mốt, huyện Ea Súp) yêu quý bởi nghị lực vượt khó và tinh thần hiếu học.

Năm 2006, khi Loan vừa học xong lớp 7, em cùng gia đình chuyển từ Thái Bình vào xã Ya T’Mốt theo dự án đi kinh tế mới. Vào vùng đất mới, tài sản của gia đình em không có gì đáng kể ngoài 1 sào đất ở và 4 sào ruộng được cấp. Để lo cho các con  ăn học, bố mẹ Loan phải tranh thủ đi làm thuê và mướn thêm ruộng canh tác. Nhìn hình ảnh bố mẹ lam lũ, đầu tắt mặt tối cả ngày ngoài đồng ruộng, chị em Loan luôn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của bố mẹ. Do ở xã không có trường THCS nên Loan phải đi ra trung tâm huyện để học. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù hằng ngày phải đạp xe cả đi và về 24 km Loan vẫn không xin ở trọ để tiết kiệm chi phí. Từ lúc lên PTTH, những ngày phải học 2 buổi, Loan ở lại trường chiều mới về. Mặc dù quãng đường khá xa, lại có hơn 8 km đường đất, mùa mưa thường trơn trượt, mùa nắng lại bụi bặm nhưng gần 4 năm qua, hầu như Loan không nghỉ học buổi nào.

Trần Thị Loan chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Trần Thị Loan chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Chị Mai Thị Hạnh, mẹ Loan cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mỗi ngày tôi chỉ cho cháu được 5.000 đồng để ăn trưa. Không có nhiều tiền, Loan chỉ dám ăn xôi hoặc bánh mì cho qua bữa. Thấy Loan không hề kêu ca, phàn nàn gì, tôi càng thương con hơn nhưng không biết phải làm sao”. Ngoài giờ học, chị em Loan lại bảo ban nhau phụ giúp bố mẹ công việc nhà, làm cỏ, phơi lúa… Vất vả là thế, song Loan luôn đạt thành tích học tập “đáng nể”: 10 năm liền em là học sinh khá, giỏi và được công nhận học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casino cấp huyện. Không có điều kiện đi học thêm, Loan đã tự học và tìm ra phương pháp học tập hiệu quả. Ngoài việc chăm chú nghe giảng nắm vững kiến thức ngay tại lớp, em tranh thủ hỏi bạn bè, thầy cô những chỗ chưa hiểu kỹ, đồng thời mượn sách tham khảo về đọc và làm thêm bài tập. Những quyển sách bố mẹ mua cho Loan luôn xem là tài sản quý, gìn giữ cẩn thận để sau này cho các em. “Em chỉ mong bố mẹ khỏe mạnh để 4 chị em có điều kiện được tiếp tục cắp sách đến trường. Em sẽ cố gắng học tập tốt, sau này có việc làm ổn định để có thể sửa lại ngôi nhà cho bố mẹ đỡ vất vả”, Loan bộc bạch.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.