Multimedia Đọc Báo in

Vượt lên hoàn cảnh để học giỏi

10:09, 11/10/2010

H’Diêm Du (SN 1998), dân tộc M’nông, học sinh lớp 7A, Trường THCS Chu Văn An (xã Bông Krang; huyện Lak) được mọi người ở buôn Mạ biết đến bởi em  vừa học giỏi lại vừa chăm làm.

Nhà nghèo, cả gia đình 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào nửa sào lúa nước và tiền làm thuê, làm mướn thất thường của bố mẹ. Nhiều lúc cuộc sống gia đình quá khó khăn, bố mẹ H’Diêm Du đã từng có ý định cho con nghỉ học làm rẫy, nhưng nghĩ đến cảnh sau này các con chỉ biết quanh quẩn với đồng ruộng, nghèo khó như bố mẹ thế là anh chị lại nỗ lực, cố gắng xoay sở để các con có điều kiện học tập.

Em H'Diêm Du đang ôn bài để chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau.
Em H'Diêm Du đang ôn bài để chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau.
Biết rõ hoàn cảnh của gia đình, cha mẹ lam lũ, cực khổ chắt chiu từng đồng tiền lo cho hai con ăn học, nên H’Diêm Du luôn tự nhủ phải cố gắng học và học thật giỏi để không phụ công ơn nuôi dưỡng của bố mẹ. Em luôn nỗ lực rất nhiều cả trong việc học lẫn việc nhà. Ngoài những giờ học trên lớp em còn đi chăn bò giúp cho ông bà ngoại và những hộ khác trong buôn để kiếm thêm tiền mua đồ dùng học tập. Dù không học thêm nhưng kết quả học tập của em thật đáng nể, 6 năm liền luôn là học sinh giỏi. Về nhà, H’Diêm Du còn là người chị cả gương mẫu cho cậu em trai Y Thiêm Du (học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Bông Krang) noi theo. Khi được hỏi về tương lai sắp tới, H’Diêm Du cười nói: “Em chỉ mong được đến lớp mỗi ngày là vui rồi. Vì còn nhỏ nên em cũng không dám ước mơ gì về tương lai, chỉ mong sao bố mẹ đủ sức nuôi hai chị em đến lớp để biết thêm con chữ, sau này có thể kiếm tiền đỡ đần bố mẹ”.

Thầy Lê Xuân Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, H’Diêm Du còn phải chăn bò và làm nhiều việc nhà, nhưng không vì thế mà em lơ là trong học tập. Em có kế hoạch học tập khoa học, là con ngoan, trò giỏi…”.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.