Multimedia Đọc Báo in

Chàng kỹ sư nông nghiệp tương lai

16:00, 26/11/2010

“Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành một kỹ sư nông nghiệp”, đó là ước mơ của Y Ôn Niê, học sinh lớp 11B20 Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Cư D’răm, huyện Krông Bông) đã chia sẻ với chúng tôi. Gia đình em vốn nghèo và đông người, mấy sào rẫy không đủ nuôi 6 nhân khẩu, vì vậy bố mẹ em quanh năm phải đi làm thuê, cuốc mướn để kiếm tiền nuôi con. Ngay cả ngôi nhà mà cậu bé cùng bố mẹ và các em đang ở mới vừa được Nhà nước hỗ trợ xây theo Chương trình 167 đầu năm 2010. Bản thân em cũng không có nhiều thời gian dành cho việc học tập như các bạn cùng trang lứa vì em là lao động chính của gia đình, ngoài giờ đi học ở trường, thời gian còn lại em giúp mẹ làm nương rẫy.

Em Y Ôn đang giúp mẹ lột vỏ ngô.
Em Y Ôn đang giúp mẹ lột vỏ ngô.

Hoàn cảnh khó khăn là vậy, nhưng Y Ôn chưa bao giờ nản lòng và đó cũng là động lực thúc giục em cố gắng học tập. Nhiều năm liên tục em đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường. Bí quyết để Y Ôn học giỏi và đạt điểm cao các môn học đó là sự chăm chỉ và biết học hỏi ở bạn bè, biết sắp xếp thời gian biểu khoa học để có thể vừa học tốt vừa phụ giúp mẹ những công việc gia đình. Em tâm sự: “Gia đình em rất nghèo, ruộng vườn lại ít, nếu em không cố gắng học tập thì sau này không biết làm gì cả, còn 2 năm nữa là tốt nghiệp phổ thông trung học rồi, em phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể học đại học, thực hiện ước mơ của mình”. Bạn bè trong lớp ai cũng quý mến và khâm phục Y Ôn, bởi em không chỉ là học sinh cần cù, chịu khó, chăm ngoan mà còn là một lớp trưởng gương mẫu, uy tín.  
Bài, ảnh: Tuệ Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.