Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo của cô học trò nhỏ

06:42, 30/11/2010

“Nhà nghèo, cả ba chị em đều đang đi học, trong khi đó ba mẹ thường bệnh tật, kinh tế lại khó khăn nên chẳng biết việc học của chúng em có bị dở dang không nữa…”, đó là tâm sự, đồng thời là nỗi lo canh cánh của cô học trò nghèo Nguyễn Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Chu Trinh (xã Cư Né, huyện Krông Buk).

Nguyễn Thị Thảo Nguyên (bên trái) trong giờ học tại trường.
Nguyễn Thị Thảo Nguyên (bên trái) trong giờ học tại trường.

Năm 1996, ba mẹ Thảo Nguyên rời Quảng Nam vào định cư tại xã Đoàn Kết, huyện Krông Buk (nay là thị xã Buôn Hồ). Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên tiền ăn học của các con trở nên quá lớn, phải vay mượn hàng xóm, bởi chị gái đầu của Thảo Nguyên đang học cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, hằng tháng gia đình phải chu cấp. Theo ông Nguyễn Tâm (ba Thảo Nguyên), gia đình chẳng buôn bán gì, cũng không cần ở trung tâm, nên họ đã bán nhà mua gần 1ha rẫy ở xã Cư Né để vừa sản xuất, vừa sinh sống luôn. Song có điều, do đất đồi dốc, xa nguồn nước và lại bạc màu nên trồng cây gì cũng thất bại. Sau mới vài năm “vật lộn” với đám rẫy, ba mẹ Thảo Nguyên trở nên già yếu hơn nhiều so với tuổi ngoài 50 của họ. Hiện tại, ba Thảo Nguyên thường xuyên ốm đau, không làm được việc nặng nhọc; mẹ cô thì mắc phải căn bệnh thiếu máu não, phải thường xuyên dùng thuốc, họ chọn trồng rau xanh quanh vườn để kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Và, Thảo Nguyên cũng phải tranh thủ giúp ba mẹ nhiều thứ, từ việc trồng, chăm sóc đến mang đi bỏ mối cho những người bán rau gần đó. Bà Nguyễn Thị Lãnh (mẹ Thảo Nguyên) tâm sự: “Cũng có khi chúng tôi đã nghĩ đến việc cho con nghỉ học, nhưng thấy chúng chăm học quá nên không nỡ.  Mỗi ngày đi học hai buổi tính ra phải đi bộ gần chục cây số nhưng cháu chẳng bỏ buổi nào”. Thầy Phan Cảnh Phú, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết thêm: “Thảo Nguyên vừa là một học sinh giỏi, vừa là một Liên đội trưởng gương mẫu của trường. Từ năm lớp 6 đến nay, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện”.

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.