Multimedia Đọc Báo in

Xoay xở kiếm tiền ăn học

10:21, 24/11/2010

Từ nhiều năm nay, người dân thôn Dray Huê (xã Cư Pơng, huyện Krông Buk) dường như rất quen thuộc với hình ảnh cô học trò tất tả sải bước về nhà sau tiếng trống tan trường. Đó là em Nguyễn Thị Châu Anh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Ngô Gia Tự.

Lý giải về những bước chân vội vàng của mình, Châu Anh cho biết: “Vì ở nhà còn rất nhiều việc cần phải làm, nhất là một bầy heo đang chờ cho ăn và một lò rượu đang cất dở cần được đun thêm củi”. Nhà nghèo nên Châu Anh phải tranh thủ cùng bố mẹ chăn nuôi heo, nấu rượu (chủ yếu lấy bã nuôi heo) để kiếm thêm tiền. Hai năm nay, anh trai của Châu Anh phải ở trọ ngoài trung tâm huyện để học tiếp bậc trung học phổ thông nên nhu cầu chi tiêu càng nhiều hơn. Tiền làm thuê của bố mẹ cộng với thu nhập từ mấy sào cà phê không đủ trang trải cho 4 miệng ăn và việc học của hai anh em. Có lẽ cái nghèo, sự lam lũ từ nhỏ đã rèn cho Châu Anh bản tính cần cù, tháo vát trong cuộc sống. 

Góc học tập của Châu Anh chỉ là 1 chiếc bàn ghép từ những tấm gỗ tạp.
Góc học tập của Châu Anh chỉ là 1 chiếc bàn ghép từ những tấm gỗ tạp.
Bà Nguyễn Thị Tân (mẹ Châu Anh) cho biết thêm, từ lúc còn học tiểu học, như bao học trò nghèo khác, hai anh em Châu Anh đã biết đi rẫy hái rau dại về nấu cám cho heo, phụ giúp bố mẹ nấu rượu. Hay chuyện chăn nuôi heo bây giờ cũng vậy, cháu chọn nuôi heo nái để vừa chủ động con giống, vừa kiếm thêm thu nhập dù biết việc này rất vất vả. “Mấy năm trước, việc nuôi heo còn kiếm được “đồng ra đồng vào” nhưng năm nay dịch heo tai xanh lan rộng, giữ cho bầy heo không bị bệnh là mừng lắm rồi…”, Châu Anh bỏ dở câu nói, đôi mắt chứa đầy nỗi lo toan. Nói về việc học của Châu Anh, thầy Đoàn Văn Khiêm, Hiệu trường Trường THCS Ngô Gia Tự tự hào: Châu Anh là một học trò vừa học giỏi, vừa ngoan hiền. Dù khó khăn là thế nhưng chưa bao giờ em vắng học không có lý do. Trong giờ học thì tập trung nghe thầy cô giảng bài, hăng hái phát biểu ý kiến. Ngoài giờ học chính khóa còn tổ chức cho các bạn học nhóm hoặc đến thư viện nhà trường tìm đọc các loại sách tham khảo.

Hiện Châu Anh là Liên đội trưởng của trường, đồng thời là người đang “sở hữu” nhiều danh hiệu cao quý của một học sinh: 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi giải toán qua Internet cấp huyện năm 2009; thành viên của đội tuyển học sinh giỏi giải toán qua Internet và máy tính cá nhân, học sinh giỏi tiếng Anh qua Internet và học sinh giỏi môn Toán của Trường THCS Ngô Gia Tự.

 

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.