Multimedia Đọc Báo in

Càng nghèo, càng phải học giỏi

08:19, 10/12/2010

4 giờ sáng thức dậy học bài, 6 giờ sáng ăn bát cơm nguội rồi đi bộ gần 4km  lên rẫy giúp mẹ, gần trưa đi bộ về nhà nấu cơm, dọn dẹp mọi thứ gọn gàng…, lại tiếp tục đi bộ hơn 1km để đến trường – Đó là thời khóa biểu trong ngày của cô học trò người Thái chưa đầy 15 tuổi Hà Thị Liên (lớp 8A, Trường THCS Phú Xuân, huyện Krông Năng). Vất vả thế nhưng chưa khi nào hai chữ bỏ học hiện diện trong tâm trí của em.

Cha mẹ chia tay nhau khi mới từ Hòa Bình chuyển vào sinh sống tại thôn Giang Châu, xã Ea Dah, lúc ấy em đang học tiểu học. Cha đi bước nữa để cả 2 anh em Liên cho mẹ nuôi dạy. Cuộc sống nơi vùng đất mới đầy khó khăn cực nhọc, một mình mẹ xoay xở làm đủ việc từ trồng bắp, tỉa đậu đến làm thuê để có tiền chăm lo cho 2 con ăn học. 18 tuổi, anh trai Liên lại vào bộ đội, trong căn nhà xập xệ chỉ còn lại mẹ và Liên. Thương đứa con gái nhỏ phải chịu nhiều thiệt thòi, mẹ em ra sức lao động gây dựng kinh tế gia đình hòng bù đắp cho em bớt khổ. Song, do đất đai cằn cỗi, nên dù mảnh rẫy của nhà em được trồng kín hoa màu nhưng cuối vụ thu nhập chẳng được là bao. Và dù mẹ đã cố gắng rất nhiều nhưng hoàn cảnh gia đình vẫn không sao thoát được hai chữ “hộ nghèo”. Khi được hỏi: “Khó khăn vậy, em có nghĩ đến chuyện phải nghỉ học không?”, ánh mắt cô bé hiện lên vẻ quyết tâm: “Càng nghèo, em càng phấn đấu học tốt. Có như vậy mới mong một ngày nào đó gia đình em sẽ thoát khỏi cảnh nghèo này”. Có lẽ, chính suy nghĩ ấy đã tiếp thêm sức mạnh giúp em vượt qua khó khăn để đến trường.

Liên đang trò chuyện cùng phóng viên.
Liên đang trò chuyện cùng phóng viên.

Trong các môn học, Liên thích nhất các môn tự nhiên. Em cho biết, hằng ngày em luôn dành thời gian cho các môn học này, bởi nó luôn tạo sự thích thú với em. Không chỉ lắng nghe bài giảng của thầy cô trên lớp, giải các bài tập trong sách giáo khoa, em còn mượn sách tham khảo và nâng cao của các bạn để giải các bài tập. Chính vì vậy, điểm số các môn học này năm nào cũng trên 8,0. Dù yêu thích khoa học tự nhiên, nhưng không vì thế mà em lơ là các môn học khác. Và bằng chứng là trong năm học vừa qua, điểm số trung bình cuối năm của các môn Giáo dục công dân, Công nghệ là 9,7… Với sự nỗ lực của mình, những năm học đã qua, Liên luôn là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, em còn rất tích cực trong các phong trào, hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Em thổ lộ: “Là  Liên đội phó của trường, em phải luôn gương mẫu trong học tập, cố gắng ghi được các điểm số cao; đồng thời, phải tích cực, hăng hái trong mọi hoạt động. Có như vậy em mới vận động được các bạn tham gia vào các hoạt động Đội…”. 

 

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.