Multimedia Đọc Báo in

Cậu bé mê học sử

10:33, 06/12/2010

Mê học môn Lịch sử từ nhỏ, cậu học trò nghèo Trần Xuân Dũng, học sinh lớp 10T2 Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) luôn ấp ủ trong mình mơ ước trở thành nhà sử học, đó cũng chính là động lực để em vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình tiếp tục đến trường.

Em Dũng giúp bố mẹ chăn bò sau giờ đi học về.
Em Dũng giúp bố mẹ chăn bò sau giờ đi học về.

Nhà của Dũng vốn nghèo, bố làm thợ hồ, mẹ làm nông quanh năm bám với mảnh vườn nhỏ trồng rau và nuôi vài con heo, bò. Nhưng niềm tự hào của gia đình chính là những tấm giấy khen của 4 anh em Dũng được treo kín tường. Thương bố mẹ vất vả chạy ăn từng bữa, Dũng cùng các anh em tự làm mọi việc trong gia đình từ cuốc cỏ, tưới rau, chăn bò đến nấu cơm, quét nhà… và thầm hứa phải học thật giỏi để bố mẹ vui lòng. Vì vậy tuy thua kém bạn bè về vật chất, nhưng Dũng luôn là một trong những người đứng đầu trong học tập. Từ năm cấp I đến cấp II, em liên tục là học sinh khá, giỏi, đặc biệt môn Sử đạt điểm cao nhất, em đã đoạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm lớp 9. Em tâm sự, ngay từ nhỏ, em bị lôi cuốn vào các cuốn truyện tranh và bài học lịch sử, nhờ đó em hiểu biết về cội nguồn dân tộc, địa lý, văn hóa của người Việt Nam. Đồng thời, em thấy tự hào và biết ơn ông cha ta đã dựng nước và giữ nước để thế hệ hôm nay có cuộc sống tốt đẹp. Càng tìm hiểu kỹ môn học này em lại càng thấy thêm yêu quê hương mình.

Khi được hỏi bí quyết để yêu môn học này thì Dũng cười và nói, em không có bí quyết gì, ngoài đọc sách giáo khoa em còn xem nhiều phim tài liệu lịch sử, đọc thêm sách, báo… Đó là cách để em nhớ và có vốn kiến thức về môn học này. Không chỉ học giỏi, em còn là một kiện tướng cờ vua của trường, chơi các môn thể thao cũng là cách giúp em học tốt các môn học ở trường hơn.

 

Thuận Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.