Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò nhỏ giàu nghị lực

16:42, 04/12/2010

Với nhiều bạn nhỏ, mỗi ngày đến trường là một niềm vui, nhưng Đỗ Nhật Huy ( lớp 7A2 Trường THCS Nguyễn Du - thị xã Buôn Hồ), mỗi ngày đến trường là cả một sự nỗ lực không mệt mỏi. Kể từ khi bị bỏng nặng trong một trận hỏa hoạn lúc chưa tròn 1 tuổi, Huy phải trải qua những chuỗi ngày dài đằng đẵng trong các bệnh viện, chịu những cơn đau xé từ các cuộc phẫu thuật. Dù đã cố công chạy chữa nhưng do mức độ bỏng quá nặng, Huy vẫn phải gánh chịu những di chứng nặng nề về nhiều mặt: sức khỏe, thẩm mỹ, chức năng vận động, nghe nói…Vậy mà Huy vẫn cố gắng vượt qua nỗi đau, khắc phục những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt, học tập.

 

Khi mới đến trường, Huy lóng ngóng mãi không thể điều khiển được cây bút bởi bàn tay, những ngón tay không còn nguyên vẹn, không thể đọc bài cho tròn âm, rõ chữ bởi cơ mặt, cơ miệng đã bị co rút méo xệch. Đã bao lần Huy buông sách bút òa khóc tức tưởi, nhìn cánh cửa trường học sao mà xa vời. Nhưng với sự quan tâm động viên, giúp đỡ của bố mẹ, của thầy cô, và bằng chính lòng ham học, Huy đã tiếp tục cần mẫn khổ luyện với một nghị lực đáng khâm phục. Bao nhiêu cây bút đã bị gãy, bao nhiêu trang vở đã bị rách, cùng bao giọt mồ hôi đã tuôn rơi trong những cơn đau, cuối cùng điều kỳ diệu đã đến: Huy đã có thể điều khiển được các cơ co rút để tự viết chữ, đọc bài như các bạn. Hơn thế nữa, em còn miệt mài rèn luyện để viết chữ cho đẹp, những năm học tiểu học em luôn được công nhận vở sạch chữ đẹp, đạt học lực giỏi. Khi vào học cấp trung học cơ sở, lịch học có những thay đổi đáng kể, bài vở nhiều, việc học trở nên vất vả hơn, nhưng Huy vẫn luôn chăm chỉ rèn luyện và giữ vững kết quả học tập, năm học qua điểm số các môn học đều đạt loại khá, giỏi. Dù sức khỏe không ổn, nhưng em luôn tự tin, vui vẻ hòa đồng trong sinh hoạt, học tập nên luôn được thầy yêu bạn mến. Nhìn Huy đang sôi nổi trao đổi bài vở với các bạn trước giờ học, khó ai biết được rằng Huy vẫn đang thường xuyên bị những vết thương tái phát hành hạ, hoàn cảnh gia đình em hiện rất khó khăn do mẹ không có việc làm ổn định, lại bị bệnh hiểm nghèo vừa phải đi viện điều trị suốt mấy tháng trời…


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.