Multimedia Đọc Báo in

Đôi bạn cùng vượt khó học giỏi

08:05, 08/12/2010

Cùng nằm trong ban cán sự lớp, cùng có hoàn cảnh gia đình khó khăn và cố gắng, thi đua học giỏi – đó là đôi bạn H’Yuem Mi Niê và Hoàng Thị Nghiêm của lớp 7A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cư M’gar (huyện Cư M’gar).

Với vai trò là một Lớp trưởng, H’Yuem Mi Niê luôn học giỏi, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của lớp và đằng sau những thành tích đạt được đó là cả sự cố gắng phấn đấu không ngừng của cô trò nhỏ này. Nhà H’Yuem Mi có 3 chị em, chị lớn năm nay đang học lớp 9, còn em trai đang học lớp 3. Sức lao động của 3 chị em H’Yuem Mi chưa có, nên mọi thu nhập trong gia đình đều dồn hết lên gánh nặng của đôi vai cha và mẹ. Cả nhà 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào vài sào lúa nước cùng một ít cà phê trên rẫy, do vậy hoàn cảnh gia đình cũng khá khó khăn. Thương cha mẹ, H’Yuem Mi chỉ biết giúp việc nhà và cố gắng học thật giỏi. Suốt từ năm học lớp 1 đến nay, em luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và môn học yêu thích nhất là Toán và Văn với điểm số trung bình lần lượt là 8, 3 và 7,4 trong năm học trước. Là lớp trưởng có “thâm niên” trong nhiều năm học, H’Yuem Mi luôn được bạn bè yêu mến và thầy cô tín nhiệm. Bạn H’Bong Kbuôr – một người bạn cùng lớp của H’Yuem Mi – thời gian trước đây có học lực rất yếu, nhưng qua một thời gian được em kèm cặp “đôi bạn cùng tiến”, đến nay H’Bong đã học tốt hơn nhiều.

Đôi bạn H'Yuem Mi Niê và Hoàng Thị Nghiêm đang cùng nhau ôn bài.
Đôi bạn H'Yuem Mi Niê và Hoàng Thị Nghiêm đang cùng nhau ôn bài.

Chơi thân và sánh vai, sát cánh với H’Yuem Mi trong các phong trào của lớp, Hoàng Thị Nghiêm – Lớp phó học tập – cũng luôn thể hiện nghị lực vượt khó vươn lên học giỏi. Từ lúc Nghiêm mới 2 tuổi, mẹ em đã bị bệnh trầm cảm, suốt ngày chỉ ở trong phòng kín, tự xa lánh mọi người. Các anh chị Nghiêm khi ấy vẫn còn nhỏ, một mình cha xoay xở với vài sào ruộng để nuôi cả gia đình. Có lẽ gánh nặng cuộc sống khiến cha em mệt mỏi, để rồi một ngày, người đã bỏ đi và lấy vợ khác. Từ năm 2009 trở lại đây, mẹ em đã dần dần khỏi bệnh và làm được những công việc bình thường, nhưng gia đình vẫn chẳng khá giả gì hơn: Anh lớn 21 tuổi, làm nông, đã lập gia đình và cuộc sống riêng vẫn còn nhiều khó khăn; anh thứ hai đã nghỉ học nửa chừng từ lớp 3 do gia đình không có điều kiện cho đi học, năm nay 17 tuổi cũng ở nhà làm nông giúp mẹ; chị thứ ba năm nay học lớp 8. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình với 4 miệng ăn lúc này lại chủ yếu dồn lên vai mẹ. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Nghiêm tự hứa với mình phải quyết tâm học thật giỏi để mẹ được vui lòng. Các năm học trước, Nghiêm luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Riêng năm lớp 6 vừa qua, em là học sinh duy nhất của lớp đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình các môn là 8,2; trong đó môn Văn được 8,2; Toán: 8,5; Sử: 9,1.

Hợp nhau bởi nhiều sở thích, ngay cả ước mơ sau này, hai cô bạn cũng chia sẻ cùng nhau: đều mơ ước trở thành bác sĩ. Và mục tiêu trước mắt cả hai cùng hướng đến đó là tiếp tục học thật giỏi, phấn đấu thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

 

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.