Multimedia Đọc Báo in

“Hãy tiếp sức cho em đến trường”

16:41, 04/12/2010

Đó không chỉ là mong muốn của thầy Nguyễn Ngọc Lâm mà là của tất cả các thầy cô giáo trường THCS Cao Bá Quát (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) trước hoàn cảnh khó khăn của cậu học trò Nguyễn Trọng Đạo, học sinh lớp 7B.

Nguyễn Trọng Đạo cùng thầy giáo của mình.
Nguyễn Trọng Đạo cùng thầy giáo của mình.

Bố mẹ bỏ nhau khi em vừa được 2 tuổi, hiện Đạo đang ở với dì ruột mà từ bé em thường quen gọi là “bà”. Hoàn cảnh gia đình dì cũng gặp nhiều khó khăn nên Đạo đã biết làm nhiều công việc nặng nhọc từ bé. Sau mỗi buổi lên lớp, Đạo lên rẫy cà phê làm việc cùng gia đình. Vất vả là vậy nhưng Đạo rất ham học, em cho hay, hè năm lớp 6, mẹ em có về thăm, rồi mang em theo vào Nhơn Trạch (Đồng Nai) ở. Nhưng do mẹ em không có hộ khẩu tại đây nên việc nhập học của em gặp nhiều khó khăn, thế là em lại xin mẹ quay về để được tiếp tục đến trường. Với Đạo, dù công việc có vất vả mấy nhưng vẫn được đến trường thì em có thể vượt qua tất cả. Thầy Nguyễn Ngọc Lâm nói về cậu học trò nhỏ của mình: do không được sống cùng bố mẹ nên Đạo cũng có nhiều thiệt thòi so với chúng bạn cùng trang lứa, nhưng hiếm có học sinh nào rơi vào hoàn cảnh như vậy mà vẫn ham học. Thầy Lâm cho biết thêm, do không nhận được sự bảo ban, chăm sóc của bố mẹ đẻ cùng với đặc trưng của lứa tuổi đầy hiếu động nên Đạo cũng hay nghịch ngợm, nhưng như cảm nhận được sự khó khăn khi được đến trường nên chỉ cần nhắc nhở nhẹ nhàng là em sửa chữa ngay.

Với khát vọng trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo, Nguyễn Trọng Đạo đang từng ngày nỗ lực vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè trong  trường, Nguyễn Trọng Đạo cần lắm những tấm lòng nhân ái tiếp sức cho em  được cắp sách đến trường.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.