Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ giản dị của cô học trò nghèo

09:52, 07/12/2010

Từ nhiều năm nay, cứ sau mỗi hồi trống tan trường, người ta lại thấy một cô học trò nhỏ vội vã bước thẳng về nhà. Đó là Đinh Thị Phương Thảo, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Tân Lập, huyện Krông Buk).

Phương Thảo sinh ra trong một gia đình chỉ có 2 anh em, bố mẹ làm nghề nông. Có lẽ, cuộc sống của họ sẽ no đủ, sung túc nếu như không có cái ngày oan nghiệt giữa mùa mưa năm 2000. Hôm ấy, ông Đinh Nho Trí (bố Thảo) lái xe máy cày tay chở phân đi bón cà phê. Trong lúc ông đang cố gắng điều khiển chiếc xe trên con đường trơn trượt thì bỗng dưng hệ thống chuyển hướng mất tác dụng, đầu xe chao đảo và hất văng người lái xuống đường. Vụ tai nạn làm ông Trí bị gãy cột sống cổ. Gia đình đã chạy chữa ở hầu hết các bệnh viện lớn trong nước nhưng bố Thảo vẫn bị liệt gần như toàn thân. Hiện tại, ông chỉ có thể nghe, nói; tất cả những việc còn lại đều phải nhờ người khác giúp đỡ. Mặc dù đã được cứu sống nhưng bố Thảo vẫn phải liên tục dùng thuốc. Không kể chi phí cho những lần thăm khám định kỳ, bình quân tiền thuốc mỗi tháng cũng hết trên dưới 3 triệu đồng.

Phương Thảo dành nhiều thời gian để chăm sóc người bố bị liệt.
Phương Thảo dành nhiều thời gian để chăm sóc người bố bị liệt.
Sau khi cứu sống được bố cũng là lúc gia đình Thảo rơi vào cảnh kiệt quệ. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi mọi chi phí dồn lên vai bà mẹ Thảo - Bùi Thị Gái. Thương mẹ vất vả chạy ăn từng bữa, Thảo đã âm thầm quan sát, học cách mẹ chăm sóc bố. Lúc đầu là phụ giúp mẹ, dần dần cô học trò nhỏ đã có thể thay thế mẹ làm tất cả việc trong gia đình một cách chu toàn. Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi ngày, sau khi làm vệ sinh, cho bố ăn, uống thuốc xong, Thảo lại tất tả đến trường. Và ngược lại, sau giờ tan trường, cô lại vội vàng về lo cho bố, dọn dẹp nhà cửa, cơm nước… để mẹ yên tâm đi làm.

Dù vất vả như vậy nhưng Phương Thảo học rất chăm và giỏi đều các môn. Từ lớp 1 đến nay, năm nào Phương Thảo cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Khác với ước mơ của nhiều bạn học sinh nghèo hiếu học khác, Phương Thảo chỉ mong thời gian trôi qua thật nhanh để có thể làm được nhiều việc hơn, kiếm được tiền điều trị bệnh cho bố và đỡ đần cho mẹ.

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.