Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua hoàn cảnh

09:53, 07/12/2010

Học giỏi, tích cực tham gia phong trào hoạt động của lớp - đó  là nhận xét của cô giáo về Hoàng Mạnh Đức, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ). Thoạt nghe, ít ai biết được cậu học trò ấy đang phải gánh chịu nhiều thiệt thòi, mất mát.

 
Gia đình Đức mới đến Buôn Hồ lập nghiệp chưa lâu, công việc chưa ổn định, kinh tế còn khó khăn, phải ở nhờ nhà người quen. Sớm ý thức được hoàn cảnh, Đức luôn tự giác học hành và đạt kết quả cao trong học tập, năm học vừa qua điểm tổng kết môn Toán đạt: 9,7;  điểm thi vào lớp 10 cũng xếp hạng cao, trong đó các môn Toán, Lý đều được 9 điểm. Không chỉ học giỏi các môn tự nhiên, mà các môn xã hội Đức cũng rất cừ, với sự cảm thụ tác phẩm văn học một cách độc đáo, lối diễn tả xuất sắc, mới đây em đã lập một “kỳ tích” trong lớp cũng như trong cả trường với điểm 10 về môn Văn. Cô em gái nhỏ noi gương anh học hành không thua kém khiến bố mẹ rất vui lòng, càng cố gắng làm lụng với ước vọng có điều kiện nuôi con ăn học nên người. Ước vọng chưa thành, tai ương bỗng ập đến: bố Đức bị mắc bệnh nan y, phải chạy vạy chữa trị khắp nơi mà vẫn không qua khỏi. Nỗi mất mát quá lớn khiến cả gia đình suy sụp, đến nay đã hơn 3 tháng sau ngày bố mất, mẹ Đức vẫn còn chưa ổn định tinh thần, sức khỏe; mới đây Đức lại bị một căn bệnh về máu, phải thường xuyên đi bệnh viện điều trị,  gia cảnh đã túng càng thêm quẫn, may mà bà con hàng xóm, thầy cô, bạn bè đã hết lòng quan tâm giúp đỡ nên anh em Đức không bị gián đoạn việc học. Khó khăn chồng chất không làm Đức nản lỏng, mà trái lại, em tự nhủ mình càng phải cố gắng hơn bao giờ hết, làm điểm tựa cho người mẹ ốm yếu, cho đứa em gái bé bỏng. Nén chặt nỗi đau, Đức lại tiếp tục miệt mài học tập, rèn luyện với một niềm tin sẽ vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã…

 

Hoa Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.