Multimedia Đọc Báo in

Không đầu hàng trước số phận

09:51, 28/03/2011

Nguyễn Phước Lộc sinh năm 1989, là con út trong một gia đình có 5 anh em ở thôn Lộc Dũng, Phú Lộc, Krông Năng. Cuộc sống đầm ấm của gia đình Lộc thật ngắn ngủi. Khi Lộc lên 2 tuổi người cha đột ngột qua đời vì bệnh sốt rét. Từ khi cha mất, mọi gánh nặng đều đè lên vai mẹ. Thương 5 đứa con mồ côi, mẹ Lộc dốc sức vào công việc để nuôi anh chị em Lộc ăn học. Nhưng một lần nữa, nỗi đau lại ập xuống gia đình: trong một buổi chiều đi làm thuê, mẹ Lộc bị đột quỵ và mất trên đường chuyển đến bệnh viện. Lúc ấy, Lộc mới học lớp 9. Mất cha mẹ, không người thân thích, chị em Lộc dốc sức làm lụng nuôi nhau trong sự yêu thương động viên của bà con chòm xóm.

 

Thiếu thốn về vật chất, thiệt thòi về tình cảm, nỗi đau mất mát luôn đè nặng trong lòng nhưng Lộc luôn tự nhủ phải phấn đấu vươn lên; vừa làm việc giúp đỡ anh chị, vừa cố gắng học tập. Mùa tuyển sinh năm 2008, bằng nỗ lực của chính bản thân mình, Lộc đã thi đỗ ngành Khoa học cây trồng của Trường Đại học Tây Nguyên.

Niềm vui đỗ đại học chưa nguôi, nỗi lo lắng lại đến khi Lộc không có 500 nghìn đồng để đóng lệ phí nhập học. Nhờ sự giúp đỡ, quyên góp của bạn bè, Lộc đã có đủ số tiền nhập học và tự tin hơn trong bước đầu chinh phục tri thức. Khi bước vào giảng đường đại học, mọi chi phí sinh hoạt, học hành đều vượt quá sức lo toan của anh chị, nên Lộc phải tự lo trang trải cho cuộc sống và học tập. Hằng ngày, ngoài giờ học, Lộc tranh thủ đi giữ xe, đi dạy thêm vào các buổi tối. Công việc làm thêm vất vả, chiếm nhiều thời gian, song Lộc vẫn biết sắp xếp hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học, vì đối với Lộc: học tập là con đường duy nhất để thực hiện ước mơ. Lộc tâm sự: Ước mơ cũng là động lực để Lộc vượt qua những ngày tháng gian khó, hướng tới tương lai có công ăn việc làm ổn định để san sẻ bớt phần nào những khó khăn mà anh chị đang gặp phải. Nghĩ về tương lai và giữ cho mình lạc quan, sống tự lập là bản chất của Lộc. Lộc thấy mình vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều người, vì vẫn có thể tự lo cho bản thân và đặc biệt là luôn nhận được tình cảm thương mến cùng sự giúp đỡ của mọi người. Năm 2010 Lộc bị mất chiếc xe đạp trong lúc đi dạy thêm. Cảm thông với hoàn cảnh cậu sinh viên mồ côi, cô Lệ ở số nhà 72, đường Nguyễn Trường Tộ, TP. Buôn Ma Thuột đã cho Lộc chiếc xe đạp mới để có thể tiếp tục công việc của mình. Cô Dung, chủ phòng trọ 27B-A Dừa, TP. Buôn Ma Thuột hằng tháng vẫn giảm 50 nghìn tiền thuê trọ và mua một số vật dụng sinh hoạt cho Lộc. Trần Bảo Tâm, bạn cùng phòng của Lộc cho biết: Lộc tính tình hiền hậu, thật thà, chịu khó, biết vượt lên hoàn cảnh để học tập.

Khi được hỏi suy nghĩ về tương lai, gương mặt Lộc lộ vẻ trầm tư. Lộc chia sẻ: Để có được công việc ổn định đúng theo ngành học là một điều thực sự khó khăn. Nhưng đấy là công việc của ngày mai, còn bây giờ nhiệm vụ chính của Lộc là phải học cho tốt để lấy được bằng tốt nghiệp.

 

Trang Lê - Phong Lan

 


Ý kiến bạn đọc