Multimedia Đọc Báo in

Lòng quyết tâm của cô học trò nghèo

11:09, 24/04/2011

Khi nhắc đến Lý Thị Kính, dân tộc Nùng, học sinh lớp 9B, Trường THCS Ama Trang Lơng, xã Dliê Ya (huyện Krông Năng) thầy cô và bạn bè trong trường ai cũng biết bởi Kính là một học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, em không những đạt được thành tích cao trong học tập, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp mà khi về nhà em còn là người con hiếu thảo với bố mẹ.

Không được may mắn như những người bạn đồng trang lứa, từ ngày em chào đời thì bố em đã bị mắc bệnh tâm thần, cuộc sống của gia đình rơi vào khốn khó. Sinh hoạt hằng ngày chỉ biết nhìn vào 3 sào cà phê già, cằn cỗi và đồng tiền đi làm mướn của mẹ. Song, số tiền mà mẹ tần tảo sớm hôm dành dụm được đều dồn vào mua thuốc men chạy chữa cho bố, nhưng căn bệnh vẫn không hề thuyên giảm. Hằng ngày, em thay mẹ chăm sóc bố, làm hết mọi việc trong nhà và canh chừng để ngăn bố không đập phá đồ đạc mỗi lần lên cơn điên. Tuy vậy, em vẫn sắp xếp thời gian để dành cho việc học tập.  Bước vào học cấp hai mỗi ngày để tới lớp em phải đi bộ hơn 10 km đường đồi, dốc đến trường. Có những hôm tan học, cầm đèn pin rọi về đến nhà thì đồng hồ đã chỉ 20 giờ (8 giờ tối).

Kính vừa chăm sóc bố vừa tranh thủ học bài.
Kính vừa chăm sóc bố vừa tranh thủ học bài.
Tuy khó khăn, vất vả là vậy nhưng em vẫn đi học đều đặn và quyết tâm học thật tốt, 9 năm liền Kính đều đạt danh hiệu học sinh khá. Học kỳ I vừa qua, em đạt học sinh giỏi cấp huyện và tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi chúng tôi hỏi về ước mơ của em thì nước mắt em nhỏ thành giọt, và nói trong nghẹn ngào: “Em muốn học thật giỏi để trở thành một cô giáo, kiếm tiền có thể giúp đỡ mẹ. Nhưng hiện tại, em cũng không biết được học đến khi nào thì phải nghỉ vì gần đây, mẹ đau bệnh, em sợ mẹ không đủ sức để đi làm mướn nuôi hai chị em ăn học… Song, mỗi lần nghĩ tới mẹ, nghĩ tới ước mơ của mình thì em lại thấy thương mẹ và quyết tâm hơn nữa”. Cô Trần Thị Kim Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B Trường THCS Ama Trang Lơng cho biết, Kính là một học sinh ngoan, học giỏi và tham gia sôi nổi vào các hoạt động trong trường. Thầy cô và bạn bè luôn động viên để em vững tâm, học thật tốt.

Phía trước dù còn rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng hy vọng với sự quyết tâm của mình, em sẽ giữ vững niềm tin vào cuộc sống để thực hiện ước mơ.

 

Đỗ Thái

 


Ý kiến bạn đọc