Multimedia Đọc Báo in

Bùi Thị Quý Vy học sinh xuất sắc nhất Trường THPT Chuyên Nguyễn Du

16:12, 08/06/2011

Với điểm trung bình cả năm học đạt 9,2 em Bùi Thị Quý Vy, lớp 11 chuyên Toán, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Du là học sinh xuất sắc nhất năm học 2010-2011 và Vy đã đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia bộ môn Địa lý.

Căn nhà nhỏ của gia đình Vy ở cuối con hẻm số 587 đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Buôn Ma Thuột) những ngày này luôn rộn rã tiếng cười nói của bạn bè cùng trường, lớp và bà con hàng xóm đến chia vui với thành tích học tập mà em vừa đạt được. Thật bất ngờ, khi tôi đến nhà và được biết, chị gái, anh trai của Vy đều học dưới mái trường chuyên mang tên đại thi hào Nguyễn Du. Rất khiêm tốn, chị gái Vy, cô giáo Bùi Thị Kim Oanh đang công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Krông Bông nói: “Cả 3 chị em là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, đều yêu thích các môn tự nhiên, nhưng Vy học giỏi nhất. Mấy chị em vẫn thường trêu nhau “hậu sinh khả úy”.

Niềm vui của Bùi Thị Thúy Vy (ngồi giữa) khi biết tin đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia bộ môn Địa lý.
Niềm vui của Bùi Thị Thúy Vy (ngồi giữa) khi biết tin đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia bộ môn Địa lý.
Vy thích học Toán từ nhỏ. Sự say mê đó được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương, niềm hy vọng của bố mẹ - những người nông dân chất phát luôn mong muốn đứa con gái út cứng rắn, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Năm học 2009-2010, vượt qua hàng trăm học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh, Vy thi đậu vào lớp chuyên Toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. “Mặc dù học chuyên Toán, nhưng thú thật, bộ môn này em học không tốt bằng các bạn trong lớp. Nhưng nhờ sự chia sẻ của các bạn, động viên, hướng dẫn về kinh nghiệm, phương pháp học tập của các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên phụ trách bộ môn chuyên em đã tự tin, phấn đấu nỗ lực vươn lên trong học tập. Có lẽ, nhờ phương pháp tư duy khoa học, chính xác khi học bộ môn Toán đã giúp em nắm bắt kiến thức của các môn xã hội tốt hơn. Đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý em không học thuộc lòng bài như một số bạn vẫn học mà thường gắn các sự kiện lịch sử, những thông tin về địa lý với ngày sinh nhật của người thân, bạn bè, như thế kiến thức sẽ nhớ lâu hơn”, Vy chia sẻ.

Là dân chuyên Toán, nhưng lại đạt danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý, khi được hỏi về sự kỳ lạ này, Vy chỉ cười và bảo đó là cái duyên. Vy kể: “Lúc đầu, em quyết tâm thi vào đội tuyển Quốc gia bộ môn Toán nhưng không may bị loại ngay vòng đầu. Theo lời khuyên của các bạn và thầy cô giáo, em tiếp tục thi vào đội tuyển môn Địa lý. Khi đăng ký dự thi, em chỉ nghĩ đơn giản, một lần thi là một lần cọ sát, thêm cơ hội để trau dồi, bổ sung kiến thức. Thật bất ngờ, ở 2 vòng thi cấp trường, cấp tỉnh đều đạt giải cao; tiếp đó là đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia”.

Tích lũy cho mình được kinh nghiệm qua các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Olympic truyền thống 30 - 4 lần thứ 17 khu vực phía Nam, Vy tự tin và trưởng thành hơn nhiều. Bởi vậy, Vy luôn tạo cho mình một cảm giác khá thoải mái khi học. Tuy nhiên không vì thế mà sao nhãng việc học, trái lại Vy đã xác định động cơ và mục tiêu phấn đấu trong năm học lớp 12 và những năm tiếp theo rất rõ ràng. Với Vy, giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý và danh hiệu học sinh xuất sắc trường năm học 2010-2011 chưa phải là đích cuối cùng. Con đường đến với tri thức, đến với tương lai vẫn còn lắm chông gai, bản thân cần nỗ lực rèn luyện nhiều hơn nữa. Vy tâm sự: “Em thích sau này trở thành bác sĩ giỏi, nên đã chọn khối B để tập trung học tập. Song, em cũng yêu một số ngành thuộc khối A. Còn quá sớm để quyết định ngành nghề cho tương lai, trước mắt phải lo học cho tốt”.

Trở thành bác sĩ không chỉ là ước mơ của riêng Vy mà của cả chị gái và anh trai. Khi đang còn là học sinh phổ thông, anh, chị của Vy cũng khát khao trở thành sinh viên y khoa, nhưng do biến cố gia đình xảy ra đột ngột, đặc biệt bố ngã bệnh nặng, kinh tế kiệt quệ, anh chị đành gác lại ước mơ của riêng mình. Chị gái Vy kể: “Tài sản duy nhất của gia đình lúc ấy là một sào rau xanh và một sào lúa nước. Một mình mẹ ngược xuôi kiếm tiền chữa bệnh cho bố và nuôi 3 chị em ăn học. Thương mẹ, nhiều lúc tụi em định nghỉ học, bố mẹ đã khóc và bảo, khi nào còn xoay sở được, các con vẫn phải đến trường. Riêng bé Vy lúc ấy đang học lớp 4, nhưng dường như em cũng hiểu được những vất vả và suy nghĩ của bố mẹ, nên rất chăm chỉ học tập”.

Khó khăn của gia đình rồi cũng qua đi, khi chị gái và anh trai Vy tốt nghiệp Trường Đại học Tây Nguyên và trở thành giáo viên. Giờ đây, Vy có điều kiện, cơ hội hơn các anh chị để biến ước mơ thành hiện thực.

Thầy Nguyễn Văn Tư, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho biết, sau gần 15 xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo được hàng nghìn học sinh giỏi các cấp. Tuy nhiên, với điểm trung bình học tập cả năm đạt 9,2 lại đạt danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia nhưng khác bộ môn chuyên, Bùi Thị Quý Vy là trường hợp đặc biệt nhất từ trước đến nay. Điều đáng trân trọng ở Vy còn là nghị lực, có ý chí vươn lên để giành thành tích học tập cao.

 

Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc