Multimedia Đọc Báo in

H’Quynh Byă- gương sáng vượt khó, hiếu học

10:11, 26/07/2011
“Giàu nghị lực, học giỏi, ngoan ngoãn” là nhận xét của các thầy cô, bạn bè dành cho H’Quynh Byă, dân tộc Êđê, học sinh lớp 6C Trường THCS Hòa Phong, xã Hòa Phong (Krông Bông).
 
Khi vừa lọt lòng mẹ, một căn bệnh nan y đã cướp đi đôi chân của H’Quynh, những ngày tháng ấu thơ em chỉ nhìn thấy khoảng trời trong chiếc địu sau lưng của người mẹ. Lớn lên, qua khung cửa sổ nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa tung tăng cắp sách tới trường, em cũng nằng nặc đòi cha mẹ cho em đến lớp . Chiều con, mẹ em tới gặp Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Cẩm Phong xin cho em được nhập học lớp Một. Bắt đầu từ đó, cứ buổi sáng tinh mơ, trên con đường ở buôn Tlia, xã Hòa Phong, người mẹ lại cõng đứa con tật nguyền đến lớp học chữ. Ý thức được hoàn cảnh bản thân và hoàn cảnh khó khăn của gia đình, H’Quynh luôn cố gắng học tập chăm chỉ với một mong muốn hồn nhiên trẻ thơ đó là để cho cha mẹ vui lòng. H’Quynh dù tật đôi chân nhưng thay vào đó em lại đôi tay khéo léo và một tư duy minh mẫn. Suốt 6 năm liền học ở phổ thông em đều đạt học sinh tiên tiến.
 
Chân không đi lại được, nhưng em lại có bàn chân của bạn bè nâng đỡ. Hiện nay, em có hai người bạn thân cùng buôn, nhà kề bên sáng chiều đều cõng, chở em đến lớp là: H’ Lim và H’ Nga. Dù nắng hay mưa,  em  vẫn miệt mài hăng say vật lộn với con chữ. Khi nói đến tương lai, H’Quynh bảo sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, ước mơ sau này làm nghề giáo để tiếp bước thầy cô, vừa truyền thụ kiến thức, vừa giúp đỡ lại những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống như mình. Em còn ước mơ có phép mầu kỳ diệu nào làm em lành lặn đôi chân để được cùng chạy nhảy với bè bạn và làm lụng giúp đỡ cha mẹ.
Nguyễn Trung Thu

Ý kiến bạn đọc