Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của người cựu tù Côn Đảo

10:03, 01/09/2011

Tiếp nối truyền thống gia đình, năm 1964, khi mới 15 tuổi,  Đặng Minh Tuấn đã tham gia hoạt động cách mạng, được biên chế vào đội biệt động thành, đánh dịch trong lòng thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam. Năm 1967, anh bị địch bắt và đày ra Côn Đảo. Suốt những năm tháng bị giam cầm nơi “ chuồng cọp” của “ địa ngục trần gian”, anh không hề chịu khuất phục, đã có lần anh định tự mổ bụng mình để chống chào cờ và phản đối lại chế độ hà khắc trong tù, góp phần làm cho địch khiếp sợ phải nhượng bộ. Sau khi Hiệp định Pari ký kết, anh được trao trả về và tiếp tục gia nhập vào bộ đội chủ lực mở đường Trường Sơn phía tây Quảng Nam. Sau năm 1975, anh Tuấn trở về quê hương công tác tại Ty Giáo dục tỉnh Quảng Nam. Đầu năm 1980, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ anh lại mắc bệnh tâm thần (sau khi nghe tin 2 người con trai hy sinh ngoài mặt trận, người con gái duy nhất cũng bị địch bắt giam cầm nơi Côn Đảo gần 7 năm) nên anh đã xin thôi việc và chuyển vào sinh sống lập nghiệp tại thôn 3, xã Hòa Phong (Krông Bông).

 
Trở lại đời thường, người cựu tù Côn Đảo với tỷ lệ thương tật 21% không cam chịu đói nghèo, tích cực khai hoang, lập vườn. Vốn ham học hỏi, anh Tuấn thường xuyên nghe đài, đọc báo, tham gia nhiều lớp tập huấn về khuyến nông, từ đó đúc kết được nhiều kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trên diện tích 2 ha,  anh trồng  cà phê xen với các loại cây ngắn ngày, kết hợp với chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, do thiếu lao động, thiếu vốn sản xuất nên những năm đầu, việc sản xuất, chăn nuôi không mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuộc sống gia đình luôn trong tình trạng túng thiếu. Năm 2005, anh tìm hiểu và quyết định trồng cây thuốc lá vàng sấy. Thấy loại cây này mang lại thu nhập cao, anh mạnh dạn đầu tư xây lò sấy, mở rộng diện tích. Những năm cây thuốc lá rớt giá, bà con lao đao, anh đã đến tận tỉnh Khánh Hòa ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm,  một mặt giải quyết số sản phẩm của gia đình, mặt khác giúp cho bà con hàng xóm có nơi tiêu thụ, ổn định đầu ra tiếp tục gắn bó với cây thuốc lá. Nhờ vậy, qua 6 vụ sản xuất đến nay gia đình anh đã thoát nghèo, bước đầu có tích lũy để tái sản xuất và làm vốn cho con cái ra ở riêng.

Giờ đây ở cái tuổi 63, con cái cũng đã trưởng thành và có gia đình riêng, cuộc sống đã tạm ổn định nhưng ông Đặng Minh Tuấn  vẫn còn nỗi niềm trăn trở. Ông tâm sự: “ Tôi rất muốn được một lần ra thăm lại Côn Đảo nơi mình đã bị giam giữ trước đây và tìm  gặp lại những đồng đội xem ai còn, ai mất để ôn lại những tháng năm gian nan vất vã nhưng rất đáng tự hào”.

Trung Thu - Viết Tăng

 


Ý kiến bạn đọc