Multimedia Đọc Báo in

"Trong tình yêu Việt Nam, có một phần rất lớn dành cho Người”

13:59, 26/05/2012

Bước chân khắp năm châu bốn bể để đi tìm đường giải phóng dân tộc, trong cuộc đời mình Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới 56 quốc gia. Có những nước Người chỉ dừng chân, cũng có những nước Người đã trở lại nhiều lần.

Nhưng dù ở đâu, trên cương vị nào thì ở những nơi đã từng in dấu chân Người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều để lại những dấu ấn sâu sắc, những tình cảm tốt đẹp và cũng chính bởi lẽ đó, cái tên Hồ Chí Minh đã được lưu giữ và nhắc đến ở nhiều quốc gia với những tình cảm trân trọng, quý mến.

“VIẾT SÁCH ĐỂ CÙNG NHÂN DÂN BRAZIL TƯỞNG NHỚ NGƯỜI”

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại VN Joao De Mendonca Lima Neto đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng ý tưởng viết một cuốn sách về Người. “Cuốn sách chỉ đơn thuần để bản thân tôi cũng như nhiều người dân Brazil tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người vĩ đại đã dành trọn cuộc đời vì Tổ quốc.

Phù điêu  Chủ tịch  Hồ Chí Minh ở Quảng trường  mang  tên Người tại thủ đô Maxcơva (LB. Nga).  Ảnh: T.L
Phù điêu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường mang tên Người tại thủ đô Maxcơva (LB. Nga). Ảnh: T.L

Tấm gương cao cả, vĩ đại của Người như ánh sáng trong màn đêm, như kim chỉ nam soi rọi để nhân dân các dân tộc đang phát triển cùng hướng tới và noi theo” - Đại sứ Brazil chia sẻ. Ông cho biết, đối với nhân dân Brazil, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được nhắc đến như một tấm gương sáng về nhân cách, lý tưởng và lối sống. Ông tiết lộ: “Tôi muốn tưởng nhớ đến Người bằng cách của riêng mình. Cuốn sách sẽ được xuất bản vào đầu năm tới với những nội dung chính về cuộc đời, những tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Người. Với dung lượng khoảng 400 trang, tôi không mong muốn và có ý định viết điều gì mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà chỉ đơn giản là viết để mọi người dân Brazil thêm trân trọng, yêu mến và luôn tưởng nhớ đến Người”.

“HỒ CHÍ MINH LUÔN TRONG TRÁI TIM TÔI”

“Cũng như nhiều người dân Angiêri, với tôi Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chiếm lĩnh một vị trí quan trọng trong tâm khảm và trái tim.

Người là biểu tượng của đức hy sinh vĩ đại, của cuộc đời giản dị và nhân cách cao đẹp mà nhân dân Angiêri luôn ngưỡng mộ. Trong mối quan hệ khăng khít và mật thiết giữa nhân dân hai dân tộc Việt Nam- Angiêri, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có vai trò vô cùng quan trọng.

Trên đất nước Angiêri hiện nay có hai đại lộ mang tên Người. Cách đây chưa đầy hai năm, vào tháng 4.2010 khi Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết sang thăm Angiêri, tôi đã được vinh dự cùng ngài đến thăm và đi qua đại lộ mang tên Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã nhận được sự đón chào nhiệt liệt của người dân ở đó.

Hồ Chủ tịch nổi tiếng trên toàn thế giới vì những cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đó là những điều tôi được biết trước khi đến đất nước của các bạn. Nhưng sau khi đến Việt Nam, thật xúc động khi chúng tôi đã được biết nhiều hơn về cuộc đời của Người, những điều xuất hiện chưa nhiều trên trang sách.

Ngay sau khi trình Quốc thư vào tháng 12.2009, tôi đã đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu Di tích Phủ Chủ tịch... Ở đây, được tận mắt chứng kiến những minh chứng sống động cho cuộc đời giản dị của Người, tôi càng thêm cảm phục và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh...”. (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Angiêri tại Việt Nam Chérif Chikhi)

“HỌC ĐƯỢC NHIỀU BÀI HỌC TỪ CUỘC ĐỜI  HỒ CHÍ MINH”

“Với tôi, việc có được những trải nghiệm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh rất có giá trị. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà nhiều người sẽ học và tự rút được cho mình nhiều bài học chính từ tấm gương và cuộc đời của Hồ Chí Minh.

Khi còn sống, Người đã đến Italia hai lần vào năm 1920 và 1928, tôi biết điều đó nhưng thực sự tôi đã không biết được rằng trong suốt hành trình cứu nước của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến nhiều quốc gia như thế.

Cuộc bôn ba khắp thế giới đó của Hồ Chí Minh đã mở ra cánh cửa vô cùng quan trọng, góp phần mở rộng tầm nhìn và mang đến thành công cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của cả dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh đã trở thành vị anh hùng dân tộc, và ngày nay, thế giới tôn vinh Người là danh nhân văn hóa kiệt xuất.

Ở Italia, không chỉ tại một số địa điểm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đặt chân tới, người dân vẫn luôn nhắc nhớ đến Người. Năm 2009, khi Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN VN Nguyễn Minh Triết sang thăm Italia, chúng tôi đã đưa ông đến một nhà hàng ở thành phố Milan, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đến. Tôi cũng được biết, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Italia cũng có góc tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và đó là nơi rất nhiều người dân Italia thường đến để thăm và tưởng nhớ Người...”. (Bí thư thứ nhất, Trưởng phòng Kinh tế và Thương mại Đại sứ quán Italia tại VN DAMIANO FRANCOVIGH).

“HƠN 40 NĂM VẪN NHỚ MỘT CÁI BẮT TAY”

Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam là người có nhiều kỷ niệm đặc biệt với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gọi Người bằng cái tên mà nhân dân Việt Nam vẫn gọi: “Bác Hồ”, Đại sứ Fredesmán Turró González đã xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình khi ông đã có đến hơn 40 năm gắn bó.

“Tôi đã may mắn được gặp Bác vào tháng 5-1969 tại hội trường Ba Đình, trong lễ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngày ấy, tôi mới là một sinh viên 19 tuổi theo học tiếng Việt tại Việt Nam, được Đại sứ quán Cuba nhờ phiên dịch.

Và tôi đã được gặp, được bắt tay Người”- ngài Fredesmán Turró González xúc động. Chàng sinh viên trẻ ngày ấy chỉ biết Bác Hồ là lãnh tụ của nhân dân Việt Nam nhưng chưa thực sự hiểu hết về vai trò của Người đối với cách mạng Việt Nam. “Sau này, khi học lịch sử và có nhiều thời gian nghiên cứu, tôi mới hiểu hết về vai trò và con người của Bác. Càng hiểu, tôi càng cảm thấy vinh dự và cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi cái bắt tay ngày đó” - Đại sứ Cuba chia sẻ.

“Bác Hồ cũng là vị lãnh tụ nước ngoài mà nhân dân Cuba yêu mến, ngưỡng mộ nhất. Cuba có nhiều công trình, tượng đài, trường học, nhà máy, công viên, nông trường, hợp tác xã... mang tên Hồ Chí Minh.

Hầu như ở lứa tuổi nào, người dân Cuba cũng đều biết đến Việt Nam và Bác Hồ. Với riêng tôi, Bác Hồ và Việt Nam đã trở thành một phần máu thịt, không thể tách rời”, đại sứ Fredesmán Turró González cho biết.

Ông cũng chia sẻ, có một điều mà ông đã ấp ủ bấy lâu là nghiên cứu về cách nói và cách viết của Bác Hồ - “Một cách nói giản dị, dễ hiểu mà vô cùng sâu sắc. Viết cho ai, viết như thế nào, Bác nói rõ ràng, gọn gàng, không thừa không thiếu. Khi có thời gian, tôi nhất định sẽ có những bài viết về cách nói, cách viết của Người...”.

"ĐƯỢC NGHE KỂ VỀ NGƯỜI TỪ THỜI THƠ ẤU"

“Với người dân Chilê, Hồ Chí Minh là một hình ảnh rất gần gũi và chan chứa yêu thương. Bởi vì, một vị phó tổng thống của chúng tôi có đồng quan điểm với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông coi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc.

Năm 1969, trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời một thời gian rất ngắn, Phó tổng thống của chúng tôi đã sang thăm Người. Đó là một chuyến thăm riêng tư. Phó tổng thống của chúng tôi đã mang những câu chuyện thắm đượm tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước.

Và tôi đã được nghe kể về Người từ thời thơ ấu. Tôi không có may mắn được gặp trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến tháng 7-2008, tôi mới được “gặp” Người lần đầu tiên, chính tại phòng triển lãm này (Khu trưng bày ở tầng 2, Bảo tàng Hồ Chí Minh - P.V). Những kỷ vật về cuộc đời hoạt động của Người đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc và ấn tượng...”. (Phó Đại sứ Cộng hòa Chilê tại Việt Nam ALVARO GURMÁN)

"CHÚNG TÔI MONG MUỐN ĐƯỢC DỰNG TƯỢNG NGƯỜI TRÊN ĐẤT NƯỚC MÌNH"

“Tôi biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ yếu qua sách báo. Khi chưa đến Việt Nam, tôi đã biết đây là một con người vĩ đại. Người có khả năng thu hút và quy tụ quần chúng để làm nên những cuộc cách mạng lớn, chống lại những đế quốc hùng mạnh trên thế giới.

Người đã đưa người dân Việt Nam vượt qua những khó khăn, đói nghèo để vươn lên một vị thế mới trên thế giới. Và khi tới Việt Nam, tới thăm ngôi nhà làm bằng tre, gỗ mà Người sống ở Hà Nội, tôi mới thực sự xúc động. Hồ Chủ tịch không sống trong những cung điện tráng lệ như các nhà lãnh đạo trên thế giới, mà sống một đời sống giản dị.

Từ lúc đó, Hồ Chí Minh trở nên gần gũi hơn rất nhiều trong suy nghĩ của tôi. Đất nước chúng tôi cũng có một nhà lãnh đạo rất gần gũi với nhân dân. Ông muốn được dựng một bức tượng của một nhà lãnh đạo trên thế giới cũng có sự gần gũi, chia sẻ với người dân như ông.

Và ông, cũng như tất cả người dân đất nước tôi đều hiểu, Hồ Chí Minh chính là hình tượng tiêu biểu của một nhà lãnh tụ vĩ đại mà gần gũi. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn được dựng tượng của Người trên đất nước tôi”. (Đại sứ nước CHXHCN Sri Lanka tại VN KALAHE GANNAGE IVAN AMARASINGLE)

"TÔI SAY MÊ NGƯỜI TỪ KHI CÒN LÀ MỘT CHÀNG TRAI TRẺ"

Đại sứ nói ông đã say mê đọc về Hồ Chí Minh từ thời trai trẻ. Những câu chuyện về vị lãnh tụ vĩ đại của người dân Việt Nam luôn sống động trong lòng ông suốt 40 năm qua. Và không chỉ riêng ông, mà với cả đất nước Vênêzuêla, Hồ Chí Minh là một con người đặc biệt.

Một lãnh tụ, một người anh hùng vĩ đại, không chỉ của VN mà còn là của cả thế giới. “Thời trẻ, tôi say mê Hồ Chủ tịch là vì Người quá thông minh và đa tài. Người không chỉ là một chính trị gia lỗi lạc mà còn là một nhà thơ nữa” - Đại sứ nói - “Chúng tôi cũng có một anh hùng dân tộc sinh trong một gia đình rất giàu có, nhưng đã hy sinh tất cả để tham gia giải phóng dân tộc. Và ông cũng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh sự ngưỡng mộ và những tình cảm thật đặc biệt”. (Đại sứ nước Cộng hòa Venezuela tại VN JORGE RODO)

"TRONG TÌNH YÊU VIỆT NAM, CÓ MỘT PHẦN RẤT LỚN DÀNH CHO NGƯỜI"

Thật bất ngờ, ông Vadim Bublikov nói tiếng Việt sõi gần như người Việt. Gần 16 năm trước, ông đến Việt Nam lần đầu tiên, với dự định sẽ ở lại đây 2 tháng.

Nhưng cuối cùng, ông và gia đình đã sống ở Việt Nam được 15 năm với một tình cảm đặc biệt dành cho người dân Việt Nam.

Vadim Bublikov nói, ông biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Nhưng thời đó ông còn quá trẻ, nên thường hướng sự say mê vào những niềm vui khác.

Cho tới khi chuẩn bị cho chuyến công tác đến Việt Nam lần đầu tiên, ông mới đọc lại những tư liệu về Người. “Tôi vẫn nhớ cảm giác của 16 năm về trước, khi tôi đến Việt Nam lần đầu tiên. Xe đưa tôi đi qua con đường trước Lăng Hồ Chủ tịch.

Tôi hiểu mình đang đi qua một nơi rất thiêng liêng của đất nước Việt Nam và rồi dần dần, càng biết nhiều hơn về Người, thì nơi đó càng trở thành một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Trong tình yêu Việt Nam của tôi và gia đình, có một phần rất lớn là tình cảm dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù chúng tôi chưa bao giờ được gặp Người” - Vadim Bublikov chia sẻ. (Tham tán Đại sứ quán Nga tại Việt Nam VADIM BUBLIKOV)

Nguồn VHO


Ý kiến bạn đọc