Tô hủ tiếu đúng giá...
Dịp nghỉ lễ Tết dương lịch 2016, gia đình tôi có đi chơi và ăn tối tại một quán trên đường Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột). Tại đây, chúng tôi đã chứng kiến về cách ứng xử văn minh của chủ quán đối với khách du lịch.
Chuyện là có một du khách Nhật Bản sau khi ăn xong ra hiệu tính tiền. Do không biết tiếng Nhật nên chị chủ quán ra hiệu là tô hủ tiếu có giá 30.000 đồng. Vị khách Nhật móc ví và đưa ra tờ 200.000 đồng và 100.000 đồng. Chị chủ quán lắc đầu và ra hiệu chỉ lấy tờ 20.000 đồng và 10.000 đồng. Vị du khách Nhật tỏ ra bất ngờ, cúi đầu cảm ơn và xin phép được chụp một tấm hình cùng chị. Chứng kiến câu chuyện, gia đình chúng tôi cảm nhận được rằng vị du khách Nhật đó thực sự ấn tượng với cách hành xử của vị chủ quán kia khi chỉ lấy đúng số tiền của tô hủ tiếu.
“Chặt chém” tại các điểm du lịch, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết không phải là chuyện hiếm gặp. Hành động của chị chủ quán nọ tưởng nhỏ mà lại không nhỏ bởi nó cho thấy cần phải có một cách nhìn đầy đủ và toàn diện hơn trong làm du lịch. Đó không chỉ là việc đầu tư cơ sở hạ tầng... mà còn là thái độ, cách ứng xử văn hóa của con người để tạo dựng hình ảnh văn minh, mến khách, điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách du lịch. Chiêm nghiệm ấy càng có cơ sở khi cũng mới đây, một người bạn của tôi tên là Robert Stitson, quốc tịch Anh cùng một người bạn đã có chuyến du lịch từ Đà Nẵng, qua các tỉnh Tây Nguyên và tới TP. Hồ Chí Minh. Khi đến Đắk Lắk, sau hai ngày tham quan, Robert tâm sự, Đắk Lắk có nhiều điểm du lịch hay và hấp dẫn như Buôn Đôn, Hồ Lắk...; đặc biệt là giá cả tại các điểm ăn uống và nghỉ dưỡng cũng rất bình dân, không bị “chặt chém”. Anh cho biết nhất định sau này có dịp sẽ ghé lại Đắk Lắk và giới thiệu cho bạn bè cùng biết đến.
Hoàng Gia
Ý kiến bạn đọc