Đồng bộ hạ tầng giao thông: Đòn bẩy đưa hoạt động vận tải tăng trưởng
Hạ tầng giao thông được ví là “mạch máu” của nền kinh tế. Trong bối cảnh tỉnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đại diện Hiệp hội Vận tải tỉnh và các doanh nghiệp vận tải đã chia sẻ những ý kiến tâm huyết về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với hoạt động vận tải nói riêng, với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.
♦ Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh Đắk Lắk:
![]() |
Đọc dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tôi rất tâm đắc và đặt nhiều kỳ vọng trước định hướng chiến lược của tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn này.
Một trong những điểm nhấn quan trọng về phát triển hạ tầng giao thông của nhiệm kỳ tới là việc tỉnh kiến nghị Trung ương ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư các dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Chẳng hạn như Dự án Đường bộ cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên (CT.23), tuyến đường này được kỳ vọng mở ra một hành lang kinh tế mới, kết nối Đắk Lắk với các cảng biển quan trọng của khu vực Nam Trung Bộ. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm nông sản chủ lực của Đắk Lắk. Hay tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, đây là “trục xương sống” kết nối các tỉnh cao nguyên Trung Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa nội vùng và liên vùng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ góp phần hình thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng.
Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, thông suốt sẽ là tiền đề để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và các loại hình dịch vụ. Một hệ thống giao thông hiện đại, liên thông sẽ là chìa khóa để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải và quan trọng hơn là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
♦ Ông Phạm Thọ Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn BB, phường Tuy Hòa:
![]() |
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập tỉnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn BB (nhà xe BB) đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng mua sắm phương tiện để khai thác tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột. Từ đầu tháng 7, doanh nghiệp đưa vào kinh doanh 10 xe limousine chất lượng cao, với tần suất 12 chuyến cố định/ngày. Riêng trong hai ngày thứ 2 và thứ 6, doanh nghiệp sẽ điều chuyển một lượng xe từ các tuyến Quy Nhơn, Nha Trang để tăng cường cho tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột với tần suất 8 chuyến/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.
Bên cạnh các tuyến cố định đã khai thác trước đó, tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ là tuyến vận tải mới, có nhiều tiềm năng khai thác tốt. Tuy nhiên, thực tế, các điều kiện về hạ tầng chưa phát triển theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện. Các tuyến đường sẵn có khá nhỏ, chật hẹp và nhiều đoạn đã xuống cấp; vào một số thời điểm, các nút giao thông cửa ngõ vào phường Tuy Hòa thường xuyên bị kẹt xe. Điều này không chỉ làm cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Do vậy, tôi mong rằng thời gian tới, chính quyền địa phương có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 29 hiện có, hoặc đầu tư một tuyến đường mới để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, doanh nghiệp. Chỉ khi điều kiện hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn thiện thì mới tạo được động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Hoàng Tuyết - Ngô Xuân (thực hiện)